Philippines không đưa vấn đề Biển Đông ra Thượng đỉnh APEC

Google News

(Kiến Thức) - Theo báo Straits Times, Philippines không đưa vấn đề Biển Đông ra thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh APEC được tổ chức tại Manila từ ngày 17 đến ngày 20/11.

Về vấn đề Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose tuyên bố diễn đàn APEC không phải là “nơi thích hợp” để thảo luận về tranh chấp lãnh thổ và nói thêm, phía Trung Quốc “đã bày tỏ hy vọng rằng những vấn đề như vậy sẽ không được đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh”.
Philippines khong dua van de Bien Dong ra Thuong dinh APEC
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose: Diễn đàn APEC không phải là “nơi thích hợp” để thảo luận về tranh chấp lãnh thổ.
Bắc Kinh trong một thời gian dài từ chối bình luận về khả năng tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC của người đứng đầu nhà nước, do quan hệ Trung Quốc-Philippines đang trải qua thời kỳ khó khăn vì tranh chấp lãnh thổ ở  Biển Đông.
Hơn thế nữa, Tổng thống Philippines Benigno Aquino - trả lời một cuộc phỏng vấn vào năm ngoái của truyền thông phương Tây và sau đó ở Tokyo - đã so sánh chính sách của Trung Quốc đối với các nước nhỏ với “hành vi của Đức Quốc xã”. Điều này dẫn đến sự chỉ trích mạnh mẽ ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, ở “bên lề” Hội nghị thượng đỉnh APEC năm ngoái tại Trung Quốc, lãnh đạo hai nước đã có một cuộc họp ngắn và sau đó đã công bố về “ý định giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, thông qua đối thoại”.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)