Phiến quân lS chiếm thành phố đầu tiên ở miền nam Philippines?

Google News

(Kiến Thức) -  Phiến quân tuyên thệ trung thành với IS đánh chiếm thành phố Marawi ở miền nam Philippines, buộc Tổng thống Duterte rút ngắn chuyến thăm Nga để về đối phó.

Một nguồn tin quân sự tiết lộ với Al-Masdar News ngày 23/5 rằng, nhóm phiến quân có liên hệ với nhóm IS đã tấn công thành phố Marawi, nơi có đa số người Sunni sinh sống, ở miền nam Philippines. Giao tranh ác liệt đã xảy ra giữa lực lượng an ninh Philippines và các tay súng khủng bố.
“Hai binh sĩ và một cảnh sát Philippines thiệt mạng trong các cuộc giao tranh dữ dội. Không có dân thường nào bị thương trong vụ tấn công”, một nguồn tin quân sự tiết lộ.
Phien quan lS chiem thanh pho dau tien o mien nam Philippines?
Phiến quân IS được cho là đã chiếm quyền kiểm soát thành phố Marawi sau cuộc đụng độ dữ dội với lực lượng chính phủ Philippines. Ảnh: Al Masdar News.
Kết quả, quân đội Philippines đã rút khỏi hầu hết thành phố Marawi ngày 23/5. Do vậy, Marawi trở thành thành phố đầu tiên ở Đông Nam Á rơi vào tay tổ chức khủng bố IS.
“Khoảng 500 tay súng khủng bố được cho là đang hiện diện tại Marawi. Chúng đã phóng thích hơn 100 tù nhân ở một nhà tù chính trong thành phố”, nguồn tin cho hay.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết các thành viên của Maute đã tiến hành chiếm đóng một bệnh viện và nhà tù, phóng hỏa nhiều công trình trong đó có nhà thờ, trường đại học.
Tuy nhiên, hãng Amaq của phiến quân IS chưa xác nhận chính thức thông tin này.

Tại cuộc họp báo sau cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23/5, Tổng thống Rodrigo Duterte khẳng định, Philippines cần hiện đại hóa quân đội nhằm đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ông cũng bày tỏ hy vọng, mục tiêu này của Philippines sẽ nhận được sự hỗ trợ của Nga.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Duterte đã công bố áp đặt tình trạng khẩn cấp trên đảo Mindanao của nước này sau khi giao tranh bùng phát nghiêm trọng giữa lực lượng an ninh Philippines và phiến quân có liên hệ với IS ẩn náu tại đây khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương. Ông đã phải cắt ngắn chuyến thăm để trở về Philippines giải quyết cuộc xung đột.

Khủng bố là vấn đề nhức nhối tại miền Nam Philippines, khu vực Maute, nơi phiến quân Abu Sayyaf phát triển mạnh. Đảo Mindanao được biết đến là nơi có phần đông dân số theo đạo Hồi và tại đây đã xuất hiện nhiều lực lượng phiến quân đang tìm kiếm quyền tự trị.
Thiên An (Theo AMN/ABS CBN News)

>> xem thêm

Bình luận(0)