Phiến quân IS đang xóa sổ di sản thế giới ở Syria, Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Người đứng đầu tổ chức UNESCO  ngày 21/8 cảnh báo phiến quân IS đang xóa sổ  di sản thế giới ở Syria và Iraq một cách “có hệ thống” .

Người đứng đầu tổ chức UNESCO Irina Bokova ngày 21/8 cảnh báo, phiến quân IS phá hủy “một cách tàn bạo và có hệ thống” các khu khảo cổ, di sản thế giới ở Syria và Iraq.
Phien quan IS dang xoa so di san the gioi
 Người đứng đầu tổ chức UNESCO, bà Irina Bokova
Những hành động gần đây của tổ chức Nhà nước Hồi giáo làm dấy lên mối lo ngại rằng IS đang đẩy mạnh chiến dịch phá hủy các khu di tích và cướp hiện vật.
Ngày 21/8, các chiến binh IS đập phá tu viện St. Elian ở Syria – công trình chứa ngôi mộ có từ thế kỷ thứ 5 và được coi là địa điểm hành hương lớn
Phien quan IS dang xoa so di san the gioi-Hinh-2
Phiến quân IS đập phá tu viện St. Elian ở Syria.
Trước đó, những kẻ khủng bố IS đã chặt đầu nhà khảo cổ 81 tuổi ở Palmyra, Syria, một trong những khu khảo cổ lớn nhất của Trung Đông.
Kể từ khi chiếm quyền kiểm soát một phần ba diện tích lãnh thổ ở Syria và Iraq năm 2014, phiến quân IS liên tục tàn phá các nhà thờ Hồi giáo và khu khảo cổ, gây thiệt hại lớn cho các thành phố cổ Nimud, Hatra và Dura Europos ở Iraq.
Hồi tháng 5, chúng chiếm Palmyra – một thành phố thời La Mã giáp ranh với một thị trấn hiện đại cùng tên.
“Chúng tôi chưa từng chứng kiến sự việc như vậy từ thời Thế chiến II. Tôi cho rằng, đây là sự phá hủy các di sản thế giới một cách có hệ thống và tàn bạo nhất”, Bokova phát biểu.
Theo bà Bokova, những bức ảnh vệ tinh gần đây về các khu khảo cổ nằm dưới quyền kiểm soát của phiến quân IS ở Iraq và Syria cho thấy dấu hiệu của hoạt động đào bới và cướp bóc trái phép đang lan rộng.
“Việc ngăn bọn chúng (IS) buôn bán trái phép các hiện vật là ưu tiên hàng đầu”, bà Bokova nói.
Tuyên bố của bà Bokova được đưa ra sau khi IS đăng tải những bức ảnh chúng phá hủy tu viện St. Elian ở gần thị trấn Qaryatain, Syria, lên mạng xã hội. Được biết, phiến quân IS đã chiếm quyền kiểm soát thị trấn này vào đầu tháng 8/2015.
Thiên An (Theo AP)

Bình luận(0)