Phe đối lập Ukraine giải tán cảnh sát chống bạo động “Berkut”

Google News

(Kiến Thức) - Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine (do Quốc hội chỉ định) Arsen Avakov vừa đặt bút ký quyết định giải tán lực lượng cảnh sát chống bạo động “Berkut”.

Chính ông Arsen Avakov đã xác nhận thông tin này trên trang Facebook cá nhân ngay sau khi đặt bút ký quyết định giải tán lực lượng Berkut hôm qua.
"Không còn "Berkut" nữa. Tôi vừa ký quyết định số 144 ngày 25/2 để loại bỏ các đơn vị cảnh sát Berkut”, tuyên bố trên Facebook của ông Avakov cho biết.
Lực lượng cảnh sát chống bạo động Berkut của Ukraine tham gia trấn áp biểu tình ở Kiev.
Cũng theo thông báo của Quyền Bộ trưởng Nội vụ Avakov, một phiên họp đặc biệt về lực lượng cảnh sát Berkut sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 26/2. Tuy nhiên ông này không nói rõ chính quyền lâm thời sẽ xử lý các cựu thành viên Berkut như thế nào.
Trước đó, lực lượng cảnh sát Berkut - được thành lập đầu năm 1992 - nhiều tháng qua được huy động tham gia chiến dịch trấn áp biểu tình ở Kiev và đã nhiều lần đụng độ với đám đông biểu tình. Phương tiện trấn áp biểu tình của lực lượng Berkut là lựu đạn hơi cay và đạn cao su. Phe đối lập ở Ukraine cáo buộc Berkut lạm dụng bạo lực gây thương vong lớn cho người biểu tình.
Ngay khi lật đổ được Tổng thống Viktor Yanukovich, kiểm soát thủ đô Kiev, người biểu tình Ukraine đã dùng vũ lực buộc các thành viên thuộc lực lượng Berkut phải quỳ gối xin lỗi bất kể họ có tội hay không có tội. Song dù đã nhận được lời xin lỗi, nhiều người biểu tình quá khích vẫn lao vào đánh đấm cảnh sát chống bạo động túi bụi.
 Cảnh sát chống bạo động Ukraine bị ép quỳ gối xin lỗi vì tham gia vào việc trấn áp biểu tình.
Trong khi đó, một chuyên gia phân tích ở Israel cảnh báo, các lực lượng đối lập hiện nay ở Ukraine là một liên minh kỳ lạ khi có sự kết hợp giữa những người ủng hộ dân chủ tự do và phe phát xít cánh hữu cực đoan. Theo chuyên gia này, trên lý thuyết liên minh với 2 lực lượng đối lập nhau như vậy hoàn toàn không thể kết hợp. Do đó, tình hình Ukraine sẽ còn xảy ra nhiều biến động, khó dự đoán trước.
“Các lực lượng đối lập (ở Ukraine) vừa bao gồm những người ủng hộ Đảng Dân chủ Tự do vừa có cả phe phát xít cánh hữu. Bề ngoài họ đấu tranh cho dân chủ, nhưng một liên minh với 2 lực lượng đối lập nhau không thể hợp tác để tạo ra một Ukraine mới. Những gì đang kết dính họ lại hiện nay chỉ là mong muốn chung để lật đổ Tổng thống Yanukovych và đẩy Ukraine xa rời khỏi vòng tay Nga, hướng về phía phương Tây (Liên minh châu Âu)”, ông Efraim Zuroff, Giám đốc của Trung tâm Simon Wiesenthal nhận định.
Cũng theo ông Efraim Zuroff, sau khi giải quyết được vấn đề lật đổ Tổng thống Yanukovych, không có nghĩa là liên minh này sẽ thành công trong việc thay đổi hệ thống chính quyền và có khả năng tiếp tục hợp tác với nhau.
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)