Nhật Bản tăng cường can dự vào Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản sẽ tăng cường can dự vào Biển Đông thông qua việc tuần tra chung với Mỹ và tập trận song phương, đa phương với các nước trong khu vực.

Trong bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Washington (CSIS) ngày 15/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada cho biết Nhật Bản sẽ tăng cường can dự vào Biển Đông thông qua việc tuần tra chung với Mỹ và tập trận song phương, đa phương với các nước trong khu vực.
Nhat Ban tang cuong can du vao Bien Dong
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada. 
Theo bà Inada, nếu thế giới để cho những hành động “bẻ cong luật pháp” xảy ra thì hậu quả của nó sẽ mang tính chất toàn cầu.
“Trong bối cảnh hiện nay, tôi ủng hộ mạnh mẽ hoạt động tự do hàng hải của Mỹ, quốc gia từ lâu đã duy trì trật tự hàng hải quốc tế dựa trên luật pháp”, nữ bộ trưởng Nhật Bản nói.
“Về phần mình, Nhật Bản sẽ tăng cường vai trò trên Biển Đông thông qua hoạt động tuần tra chung với Hải quân Mỹ và các cuộc tập trận chung song phương, đa phương với lực lượng hải quân các nước khác trong khu vực”, bà Tomomi Inada cho hay.
Ngoài ra, theo nữ bộ trưởng, Nhật Bản cũng sẽ giúp các quốc gia ven Biển Đông xây dựng năng lực phòng vệ. Cụ thể, Tokyo sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam các tàu tuần tra mới và nhất trí cung cấp hai tàu tuần tra cùng 5 máy bay do thám đã qua sử dụng cho Philippines.
Đáp lại, Mỹ hoan nghênh việc Nhật Bản mở rộng hoạt động hàng hải ở Biển Đông.
“Mỹ hoan nghênh Nhật Bản mở rộng hoạt động hàng hải của nước này ở Biển Đông. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách tăng cường nỗ lực hợp tác Mỹ-Nhật để góp phần vào duy trì ổn định và an ninh trong khu vực”, trích một tuyên bố của Hải quân Mỹ.
>>> Xem thêm video các tàu trung quốc vây ép, đe dọa tàu cá Việt Nam (Nguồn video VTV):
An An (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)