Nhật Bản kêu gọi Trung Quốc ngừng khiêu khích ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản “quan ngại sâu sắc” về các hành động “khiêu khích” của Trung Quốc và kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế các hành động này.

Quan chức cấp cao Nhật Bản cho biết nước này “quan ngại sâu sắc” về các hành động “khiêu khích” của Trung Quốc và kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế các hành động này, hãng thông tấn AFP đưa tin.
“Chúng tôi bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về thông tin có rất nhiều tàu của Việt Nam bị hư hại và một số kiểm ngư bị thương do các hành động của Trung Quốc”, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga trả lời báo chí tại Tokyo cho biết.
Ông Suga cũng bày tỏ sự lo ngại về việc căng thẳng sẽ tăng cao trong khu vực khi Trung Quốc đơn phương hạ đặt giàn khoan tại vùng biển tranh chấp ở Biển Đông và cho rằng đây là hậu quả đến từ “các hành động hàng hải đơn phương khiêu khích” của Trung Quốc.
Tàu Việt Nam bị hư hại sau khi bị tàu Trung Quốc chủ động đâm. 
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản cho rằng, Bắc Kinh phải giải thích cho Việt Nam và cộng đồng quốc tế về những lý do và căn cứ để họ hành động như vậy trong khu vực biên giới chưa được thành lập. 
Ông Suga khẳng định, Nhật Bản mong muốn Trung Quốc kiềm chế các bước đi “khiêu khích” và hành động một cách tự kiềm chế.
Bài phát biểu của ông Suga được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Việt Nam họp báo cho biết, tàu Trung Quốc đã chủ động đâm va và bắn vòi rồng vào các tàu Kiểm ngư, Cảnh sát biển Việt Nam. Vị trí va chạm cách vị trí giàn khoan trái phép HD-981 là 10 hải lý.
Nhật Bản cũng đang tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku – theo cách gọi của Nhật và Điếu Ngư – theo cách gọi của Trung Quốc trên biển Hoa Đông.
Cả Bắc Kinh và Tokyo đều triển khai các tàu bán quân sự tới vùng tranh chấp với sự hỗ trợ từ xa của các tàu hải quân.
Lê Trang

Bình luận(0)