Sợ Trung Quốc, Nhật sốt sắng ký thỏa thuận với NATO

Google News

(Kiến Thức) - Lo sợ sự lớn mạnh của quân đội Trung Quốc và cuộc tranh chấp ở Biển Hoa Đông, Nhật Bản đã ký kết một thỏa thuận hợp tác mới với NATO.

Bản thỏa thuận, được ký bởi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nhân chuyến thăm tới trụ sở của tổ chức quân sự của ông Abe vào hôm thứ 3 (6/5), nhằm tăng cường sự hợp tác giữa Nhật và liên minh quân sự phương Tây này ở một số lĩnh vực như chống cướp biển, cứu trợ thiên tai và hỗ trợ nhân đạo.
Thủ tướng Abe và Tổng Thư ký NATO Rasmussen phát biểu trong buổi họp báo chung ở Brussels.
Sau khi phát biểu trước các đại diện tới từ 28 quốc gia thành viên NATO, ông Abe đã so sánh tình hình ở Ukraine với sự bế tắc giữa Bắc Kinh-Tokyo trong cuộc tranh chấp lãnh hải.
“Chúng tôi sẽ không chấp nhận bất cứ sự thay đổi hiện trạng nào thông qua hành động đe dọa, cưỡng ép hoặc sử dụng vũ lực. Điều này không chỉ áp dụng ở Ukraine, châu Âu mà còn cả ở Đông Á và rộng hơn nữa là toàn thế giới”, Thủ tướng Abe phát biểu ở cuộc họp báo chung với Tổng Thư ký Rasmussen.
Đồng thời, ông Abe cũng kêu gọi Nga và các đảng chính trị của Ukraine công nhận tính hợp pháp của cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine vào 25/5 tới. Theo đó, phương Tây kì vọng nhiều vào cuộc bầu cử này nhằm ổn định tình hình Ukraine sau nhiều tuần bạo lực.
“Thêm vào đó, để giải quyết tình hình khủng hoảng Ukraine, chúng ta phải có cuộc đối thoại với Nga”, ông Abe nói.
Đáp lại, đại diện NATO cho hay, liên minh sẽ không can thiệp quân sự vào Ukraine. Tuy nhiên, NATO đã tăng cường sự hiện dân quân sự của mình trên vùng lãnh thổ của các quốc gia thành viên của mình ở Đông Âu.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)