Người Trung Quốc đầu tiên kiện chính phủ vì ô nhiễm

Google News

(Kiến Thức) - Công dân Trung Quốc Li Guixin trở thành người đầu tiên kiện chính phủ và đòi bồi thường vì cơ quan chức trách bất lực trong việc kiểm soát tình trạng ô nhiễm không khí.

Cụ thể, ông Li Guixin, công dân ở Shijiazhuan, thủ phủ tỉnh Hà Bắc yêu cầu chính phủ Trung Quốc phải bồi thường cho cá nhân mình do phổi của ông bị tổn thương nặng nề khi phải thường xuyên hít thở bầu không khí khói bụi, ô nhiễm. Ông Li – cáo buộc chính phủ không bảo vệ công dân khỏi những tác động nguy hiểm của khói bụi độc hại - đòi mức bồi thường 10.000 nhân dân tệ (tương đương 1.630 USD) cộng với toàn bộ chi phí pháp lý trong vụ kiện.
Đồng thời, ông Li Guixin cũng yêu cầu chính phủ phải cấp mặt nạ miễn phí cho mọi công dân Trung Quốc để họ tự bảo vệ mình và trợ cấp cho người dân mua máy lọc không khí trong nhà.
Người dân Trung Quốc ngày ngày đang phải hít thở bầu không khí ô nhiễm độc hại.
Shijiazhuan, thủ phủ của tỉnh Hà Bắc chỉ là một trong hàng chục đô thị của Trung Quốc đang phải đối mặt với vấn nạn ô nhiễm không khí trầm trọng, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của con người. Hàng trăm triệu người Trung Quốc ở khắp các đô thị thường xuyên phải tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm ở mức độ cao hơn mức cảnh báo gấp nhiều lần.
Có nhiều thời điểm sương mù, khói bụi buộc các trường học, công sở phải đóng cửa; trì hoãn các hoạt động công cộng và làm gián đoạn giao thông đường bộ cũng như đường hàng không khi các máy bay không thể hạ cánh tại sân bay. Nhiều thành phố phải ban hành lệnh yêu cầu người dân “trốn” trong nhà và nếu phải ra ngoài, bắt buộc phải đeo mặt nạ phòng độc.
Trong một động thái liên quan, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua “mạo hiểm” xuất hiện trên đường phố Bắc Kinh đầy sương mù, khói bụi mà không mang theo mặt nạ phòng độc. Đây được xem là nỗ lực của Chủ tịch Tập để giảm sự chỉ trích của công chúng liên quan đến vấn nạn ô nhiễm môi trường đang làm đau đầu giới chức trách Trung Quốc.
Một bài tuyên truyền đăng tải trên cổng thông tin của chính quyền thành phố Bắc Kinh nhân sự kiện này nhấn mạnh: “Hít thở cùng một bầu không khí như nhau và chia sẻ cùng một số phận”.
Bạch Dương (theo SCMP)

Bình luận(0)