Người biểu tình Lugansk, Kharkov bổ nhiệm thống đốc nhân dân

Google News

(Kiến Thức) - Những người biểu tình ở hai tỉnh miền đông Ukraine là Lugansk và Kharkov đã bầu ra thống đốc nhân dân mới trong cuộc họp các đại biểu.

Hãng tin Interfax đưa rằng, vào hôm 21/4, các cư dân có tư tưởng ủng hộ Nga ở tỉnh Lugansk đã quyết định bầu ra thống đốc nhân dân mới. Theo đó, trong một buổi họp kín mà không có sự hiện diện của cánh báo giới, đại diện của các khu vực khác nhau trong tỉnh này đã chấp thuận bầu ông Valery Bolotov lên làm thống đốc.
 Những người biểu tình ủng hộ liên bang hóa tập trung bên ngoài trụ sở Cơ quan An ninh chi nhánh ở Lugansk.
Ngoài việc chọn ra một thống đốc mới, Hội đồng nhân dân tự xưng của tỉnh Lugansk cũng nhất trí tiến hành cuộc trưng cầu dân ý trong tháng 5 tới. Theo đó, cuộc trưng cầu dân ý lần đầu sẽ diễn ra vào ngày 11/5 để xác định xem Lugansk sẽ tiếp tục ở lại hay tách khỏi Ukraine. Tiếp sau đó, 18/5 được ấn định là ngày tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lần 2 để các cử tri quyết định xem tỉnh này sẽ trở thành một thực thể độc lập hay sáp nhập vào Liên bang Nga.
Sau phiên họp đó, tân thống đốc nhân dân mới Bolotov đã có bài phát biểu ra mắt công chúng đầu tiên trên cương vị mới. “Người dân tỉnh Lugansk đã giao phó cho tôi nắm giữ chức vụ cao cả này. Tôi cam đoan sẽ cống hiến hết mình để không phụ lòng người dân”, ông phát biểu trong họp báo hôm 21/4.
Cùng với đó, vị tân thống đốc này còn nếu ý định lập ra một hội đồng cấp ở tình Lugansk. “Đây sẽ là nơi đại diện cho tất cả các thành phố trong tỉnh Donetsk. Mọi điều sẽ được thực hiện theo nguyên tắc dân chủ với phương châm vì nhân dân”.
Trong ngày 21/4, những người thân Nga ở tỉnh Kharkov cũng tiến hành phiên họp bỏ phiếu để chọn một vị thống đốc mới. Theo đó, Thống đốc nhân dân mới của vùng này là Vladimir Varsavski.
Thanh Nga

Bình luận(0)