Lugansk sắp tiến hành 2 cuộc trưng cầu dân ý

Google News

(Kiến Thức) - Đoàn đại biểu Hội đồng nhân dân tự xưng ở tỉnh Lugansk đã đưa ra quyết định tiến hành hai cuộc trưng cầu dân ý cấp địa phương trong tháng 5 này.

Hãng tin tức Interfax cho hay, thông tin này được một đại diện của phe người biểu tình công bố ở một sân khấu dã chiến (trong một cuộc biểu tình) gần tòa nhà cơ quan an ninh chi nhánh ở tỉnh này vào buổi tối thứ 2 (21/4).
Những người ủng hộ tham gia một cuộc biểu tình trước tòa nhà cơ quan an ninh ở Lugansk hôm 14/4.
Theo đó, các đại biểu đã thống nhất rằng, cuộc trưng cầu trên sẽ được thực hiện trong 2 giai đoạn. Cuộc thăm dò đầu tiên sẽ tiến hành vào ngày 11/5. Các cử tri sẽ nêu nguyện vọng của mình đối với tình trạng của tỉnh theo hai lựa chọn sau: duy trì trạng thái hiện tại hoặc trở thành một thực thể tự trị.
Tiếp sau đó, cuộc trưng cầu tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 18/5. Vấn đề trọng tâm sẽ là tỉnh Lugansk sẽ tuyên bố độc lập với Kiev hay sáp nhập vào Liên bang Nga. Không có bất cứ thông tin chi tiết nào về hai cuộc trưng cầu được đưa ra thêm cả.
Sau khi một số đại biểu của người biểu tình thông báo tin cuộc trưng cầu, hàng nghìn người ở phía dưới sân khấu không ngừng hô vang các khẩu hiệu như “Nước Nga!”, “Trưng cầu dân ý!” hay thỉnh thoảng gọi to tên “Berkut!”. Rất ít lá cờ và áp phích được nhìn thấy trong dòng người tham gia biểu tình, nhưng các lá cờ Nga, cờ biểu tượng nước Cộng hòa Donetsk hay cờ Liên Xô đã được giương cao ở ngay quảng trường, nơi cuộc biểu tình đang diễn ra.
“Hội đồng nhân dân” đã được thành lập vào hôm thứ 2 (21/4) bởi các đại biểu tới từ một số thành phố khác nhau của tình Lugansk.
Thanh Nga

Bình luận(0)