Nga: Ukraine không có thiện chí đàm phán với người dân

Google News

(Kiến Thức) - Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Vitaly Churkin cho hay, sau vụ lật đổ Tổng thống Yanukovych, chính quyền mới Ukraine không tỏ thiện chí để tiến hành cuộc đàm phán với người dân.

“Chúng tôi đang cố gắng giúp đỡ chính quyền ở Kiev lưu tâm tới những gì mà người dân sống ở các vùng miền đông mong đợi từ họ. Thật là lạ khi hai tháng trôi qua kể từ sau cuộc lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych hồi tháng 2, giới chức trách mới ở Ukraine thậm chí còn không tỏ thiện ý để đưa người dân cùng với họ ngồi vào bàn đàm phán”, nhà ngoại giao Nga lên tiếng bày tỏ quan điểm trong chương trình truyền hình Buổi tối với Vladimir Solovyov trên kênh Rossiya 1 phát sóng hôm thứ 5 (24/4).
  Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Vitaly Churkin.
Cũng trong buổi giao lưu này, ông Churkin nhấn mạnh rằng, Liên Hiệp Quốc nên công khai tố cáo các hoạt động quân sự đang được chính quyền Kiev thực hiện ở miền đông nam Ukraine.
“Tôi đã gọi điện cho Tổng Thư ký LHQ ông Ban Ki-moon và đề xuất rằng ông nên chỉ trích hành động vũ lực của quân đội Ukraine trong chiến dịch đàn áp chống lại người biểu tình trong một tuyên bố công khai. Tôi còn giải thích với ông ấy rằng, các bên cần phải tôn trọng các điều khoản ký kết trong thỏa thuận Geneva hôm 17/4. Chúng ta hãy chờ xem động thái tiếp theo của ngài Tổng thư ký”, ông Churkin cho hay.
Tuy nhiên, theo ông Vitaly, sau khi lắng nghe đề xuất từ mình, Tổng Thư ký LHQ cho hay, ông cần phải tham khảo thêm các ý kiến trước khi làm việc đó.
“Ông ấy đã lắng nghe tôi và cho biết, tình hình ở Ukraine khá căng thẳng. Tổng Thư ký Ban Ki-moon sẽ cố gắng suy nghĩa và quyết định những gì ông có thể làm dựa vào các điều kiện nhất định”, ông Churkin bộc lộ.
Thanh Nga (theo Itar Tass)

Bình luận(0)