Nga biết từng chi tiết hành động của Mỹ ở Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - "Chúng tôi biết rõ rằng việc đó đã được thực hiện như thế nào, chính xác những người đã thảo luận về các gương mặt tương lai  trong chính phủ  Ukraine".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại Hội nghị An ninh tại Munich cho biết Nga biết từng chi tiết hành động của Mỹ ở Ukraine.
“Mỹ được biết đến là người “môi giới” trong việc chuyển giao quyền lực ở Ukraine. Nhưng chúng tôi biết rõ rằng việc đó đã được thực hiện như thế nào, chính xác những người đã thảo luận về các gương mặt tương lai  trong chính phủ  Ukraine qua điện thoại”, vị Ngoại trưởng cho hay.
Ông tố cáo phương Tây đang cố gắng chiếm lấy không gian địa-chính ở châu Âu. “Chúng tôi tin rằng việc duy trì bằng mọi giá sự thống trị trong các vấn đề trên thế giới của vị đồng nghiệp phương Tây đã lên đến cực điểm trong 1/4 thế kỷ gần đây nhất”, vị chính trị gia cho hay.
Nga biet ro y dinh cua My o Ukraine
 Ngoại trưởng Nga - ông Sergei Lavrov
Ông không thấy sự “sụp đổ bất ngờ trong trật tự thế giới” có liên quan với cuộc khủng hoảng ở Ukraine. “Khó có thể chấp nhận lý lẽ của các vị đồng nghiệp Mỹ về sự sụp đổ đột ngột của trật tự thế giới trong 10 năm qua. Ngược lại, các sự kiện hồi năm 2014 đã xác nhận rằng có một vấn đề mang tính hệ thống trong các tổ chức an ninh châu Âu và quan hệ quốc tế”, ông Lavrov nói.
Theo như ông Lavrov, mối quan hệ chiến lược giữa Nga và Liên minh châu Âu đã không vượt qua được những khó khăn hiện tại.
Nói về chuyện phát triển ở Ukraine sau cuộc biểu tình ở Maidan, ông Lavrov nhấn mạnh rằng Tổng thống Ukraine – ông Petro Poroshenko đã mất sự độc quyền về việc sử dụng vũ lực ở miền Đông. Theo như ông Lavrov, một trong những vấn đề cản trở việc giải quyết xung đột ở Ukraine là việc các tiểu đoàn tư nhân tham gia vào cuộc xung đột.
Vị Ngoại trưởng nói rằng các cuộc thương lượng trực tiếp giữa chính quyền Ukraine và các nhà nước ly khai là cần thiết. Nga rất ủng hộ những cuộc thương lượng như vậy. Các bên của cuộc xung đột có rất nhiều cơ hội để giải quyết cuộc khủng hoảng theo một cách hòa bình, ông Lavrov cho hay.
Vị Ngoại trưởng cũng lên án hành động của “những người đồng minh NATO” muốn làm giảm đi sự hiện diện của các chính trị gia đại diện cho Liên bang Nga trong khối liên minh, “Chúng tôi bị hạn chế  ra vào trụ sở NATO, và việc đó sẽ không giúp ích trong việc xác định rõ ý định của mỗi bên”, ông Lavrov cho biết.
“Chúng tôi đã có những thỏa thuận song phương rộng lớn trong Ủy ban Nga – NATO, nơi mà việc liên lạc giữa quân đội được thực hiện, đã có nhiều cơ chế chung, bao gồm việc phát triển những dự án chung như huấn luyên lực lượng an ninh ở Afghanistan. Và bây giờ, tất cả mọi dự án đã bị ngừng. Mặc dù dưới những cơ chế này, 2 bên có thể thỏa thuận về việc tránh những hoạt động quân sự nguy hiểm”, ông Lavrov nói.
Ông cho biết thêm rằng các hành động quân sự của NATO trong những năm gần đây đang gia tăng theo chiều hướng gây rối nhiều hơn so với những hành động của Nga.
Nguyễn Trung (theo Rosbalt)

Bình luận(0)