Mỹ “tố” Nga “thêm dầu vào lửa” trong cuộc khủng hoảng Syria

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ tố Nga “đổ thêm dầu vào lửa” trong cuộc khủng hoảng Syria thông qua việc hỗ trợ Tổng thống Assad chống phiến quân IS.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 24/9 cho biết, ông vẫn cảm thấy lo ngại về ý đồ của Nga và việc Moscow hỗ trợ Damascus sẽ chỉ đổ "thêm dầu vào lửa" trong cuộc khủng hoảng Syria.
My “to” Nga “them dau vao lua” trong cuoc khung hoang Syria
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter lo ngại về ý đồ của Nga ở Syria.
“Washington lo ngại rằng mặc dù có kế hoạch không kích phiến quân IS ở Syria, Moscow cũng có thể sử dụng chiến đấu cơ nhắm vào lực lượng nổi dậy khác”, ông Carter phát biểu.
Theo người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ, động thái này sẽ làm suy yếu khả năng quân nổi dậy Syria lật đổ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.
Bình luận của ông Ash Carter được đưa ra sau khi Nga ngày càng tăng cường  hiện diện quân sự tại một căn cứ không quân ven biển ở Syria và Tổng thống Nga Putin cam kết đối phó với tổ chức khủng bố IS vốn đã kiểm soát phần lớn lãnh thổ tại Syria và Iraq.
Quan chức Lầu Năm Góc cho hay, dư luận vẫn chưa rõ phương thức hoạt động của quân đội Nga ở Syria, bao gồm việc sử dụng chiến đấu cơ, xe tăng, máy bay trực thăng, tên lửa phòng không và các trang thiết bị quân sự khác.
“Việc đuổi mục tiêu đánh bại phiến quân IS mà không chuyển tiếp chính trị sẽ tiếp thêm sức mạnh cho tổ chức cực đoan như IS. Đây là một chiến thuật mâu thuẫn của Nga”, ông Carter phân tích.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nói thêm, việc Mosow ráo riết can thiệp như hiện tại sẽ chỉ “đổ thêm dầu vào lửa trong cuộc nội chiến tại Syria”.
Washington khẳng định sẽ không hợp tác với Moscow, nếu không đạt được thỏa thuận về việc Tổng thống al-Assad từ chức.
Thiên An (Theo DW)

Bình luận(0)