Iran: Phương Tây “gieo gió gặt bão” ở Trung Đông

Google News

(Kiến Thức) - Nhà báo Iran Emad Abshenas cho rằng phương Tây đang “gieo gió gặt bão” ở Trung Đông, giữa lúc Nga-Iran có “tiềm năng lớn” trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo Tổng biên tập Emad Abshenas của báo Iran Press, người phương Tây “đang thực sự gặt hái những gì mà họ đã gieo” thông qua chính sách khuyến  khích khủng bố ở Trung Đông. Ông Abshenas khẳng định: "Phương Tây là nhà viết kịch bản chính và đạo diễn cuộc khủng hoảng Syria. Và nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng Trung Đông nằm trong ý định của phương Tây áp đặt ý muốn của mình lên các nước trong khu vực. Mục tiêu cuối cùng của phương Tây là thực hiện kịch bản Libya ở Syria và Iraq".
Iran: Phuong Tay “gieo gio gat bao” o Trung Dong
Vũ khí hiện đại của Mỹ bị phiến quân IS dùng để đánh các lực lượng thân phương Tây ở Iraq.
Ông Emad Abshenas nhấn mạnh rằng Nga và Iran đã chia sẻ quan điểm này từ những ngày đầu của cuộc nội chiến Syria. Nền tảng của chiến lược của Moscow và Tehran nằm trong việc hỗ trợ các chính phủ dân cử của Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria. Moscow và Tehran thấy không có sự thay thế nào cho một giải pháp ngoại giao để giải quyết cuộc xung đột Syria.
Theo nhà báo Abshenas, Nga và Iran đã đạt được “một thỏa thuận ngầm” về chiến lược chống khủng bố ở Trung Đông và kêu gọi các cường quốc khu vực chung tay loại bỏ hiểm họa mang tên Nhà nước Hồi giáo IS. Ông cho rằng hợp tác chặt chẽ với các nước Trung Đông mới có thể diệt trừ chủ nghĩa khủng bố. Vấn nạn khủng bố ngày càng trở nên trầm trọng, khi các "xúc tu" của “con bạch tuộc khủng bố” đang vươn khắp Châu Âu.
Tổng biên tập Emad Abshenas nói: "Không còn nghi ngờ gì nữa, Nga và Iran chia sẻ quan điểm về vấn đề chống khủng bố. Hơn nữa, hai nước này có tiềm năng lớn trong việc chống khủng bố trong khu vực".
Ông  Abshenas cũng cho rằng hiện không có gì thay thế nổi kế hoạch của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm xóa bỏ các mối đe dọa phiến quân IS ở Syria và Iraq. Kế hoạch của tổng thống Putin nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria  bao gồm việc tạo ra một mặt trận chống khủng bố rộng rãi của các lực lượng quân sự  Syria, Iraq và người Kurd để chống lại nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo dã man tàn bạo. Tổng thống Bashar al-Assad sẽ vẫn nắm quyền ở Syria cho đến thành lập được một chính phủ thay thế trong một cuộc bầu cử dưới sự giám sát của quốc tế.
Trong khi đó, các chính trị gia thuộc Liên minh Xã hội Thiên chúa giáo (CSU) – một chính đảng trong liên minh cầm quyền ở Đức - yêu cầu phương Tây nên tiếp tục hợp tác với Nga. Chủ tịch CSU Horst Seehofer tuyên bố rằng không thể giải quyết khủng hoảng Syria mà không có sự tham dự của Nga nói chung và Tổng thống Putin nói riêng.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)