Indonesia dọa kiện Trung Quốc về Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Một bộ trưởng Indonesia dọa kiện Trung Quốc về Biển Đông, sau vụ tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn Indonesia bắt giữ tàu cá đánh bắt trái phép ở vùng biển Natuna.

Video Argentina bắn chìm tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép (Nguồn video BBC):
Một vị bộ trưởng Indonesia hôm 21/3 cho biết, Jakarta cảm thấy các nỗ lực  gìn giữ hòa bình ở Biển Đông đang bị phá hoại. Vị này còn cho biết, Indonesia có thể kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế về vụ việc này.
“Indonesia đã nhiều năm theo đuổi và thúc đẩy hòa bình ở Biển Đông. Với vụ việc ngày hôm 19/3 (ý nói tới vụ tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn không cho Indonesia bắt giữ tàu cá đánh bắt trái phép ở vùng biển Natuna), chúng tôi cảm thấy những nỗ lực đó của mình đã bị phá hoại”, Bộ trưởng Ngư nghiệp Indonesia Susi Pudjiastuti nói với các phóng viên sau cuộc họp với các nhà ngoại giao Trung Quốc ở Jakarta.
Indonesia doa kien Trung Quoc ve Bien Dong
Tàu hải cảnh Trung Quốc.
Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi cho biết, tàu hải cảnh Trung Quốc can thiệp và ngăn việc bắt giữ tàu đánh cá trái phép của Trung Quốc ở vùng biển Natuna của Indonesia.
Bộ trưởng Retno Marsudi cũng đã gặp đại diện phía sứ quán Trung Quốc tại Jakarta sau khi xảy ra sự cố trên.
“Trong cuộc gặp đó, chúng tôi đã phản đối mạnh mẽ trước việc tàu hải cảnh Trung Quốc vi phạm chủ quyền Indonesia”, Bộ trưởng Marsudi nói trong họp báo.
Theo Jakarta Post, hôm 19/3, lực lượng bảo vệ bờ biển Indonesia lên một tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở vùng biển cách quần đảo Natuna 4,34 km và nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia.
Ngay lúc này, bất ngờ một tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện rồi can thiệp và đẩy tàu cá vi phạm này trở lại vùng biển quốc tế.
“Chúng tôi muốn tránh các sự cố nghiêm trọng hơn xảy ra, vì thế chúng tôi chỉ bắt giữ 8 thành viên tàu đánh bắt cá đó. Con tàu đã chạy được nhưng chúng tôi hiện bắt giữ 8 người này để giúp làm rõ mọi việc”, Bộ trưởng Ngư nghiệp Indonesia Susi Pudjiastuti nói.
Ngày 21/3, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã triệu Đại biện lâm thời của Trung Quốc tại Jakarta để phản đối mạnh mẽ...tàu hải cảnh Trung Quốc xâm phạm quyền chủ quyền của Indonesia" hồi cuối tuần qua. Vụ việc liên quan tới một tàu hải cảnh, tàu cá Kway Fey của Trung Quốc và một tàu tuần tra của Indonesia ở biển Natuna, phía Bắc nước này.
Thanh Nga (theo Reuters, The Guardian)

Bình luận(0)