Hàng loạt chiến hạm NATO vào biển Đen trước 7/9

Google News

(Kiến Thức) - 4 chiến hạm của NATO từ Mỹ, Pháp, Canada và Tây Ban Nha sẽ vào biển Đen trong tuần này.

Tàu khu trục tên lửa USS Ross của Mỹ.
Hãng tin Itar-Tass trích dẫn một nguồn tin ngoại giao và quân sự cho biết tàu khu trục tên lửa USS Ross của Mỹ, tàu chỉ huy Birot của Pháp, tàu hộ tống HMCS Toronto của Canada và tàu hộ tống Almirante Juan de Borbon của Tây Ban Nha sẽ vào biển Đen trước 7/9.
"Tàu USS Ross và Birot sẽ qua eo biển Đen vào ngày 3/9. Hai tàu hộ tống của Canada và Tây Ban Nha sẽ vào biển Đen ngày 6/9", nguồn tin kể trên tiết lộ.
NATO chưa xác nhận hay bác bỏ thông tin các tàu chiến của tổ chức này đang vào biển Đen. Hiện tại, chỉ có duy nhất một tàu chiến của NATO tại biển Đen là tàu do thám  Dupuy de Lome của Pháp. Theo hãng tin Itar-Tass, chiến hạm này của Pháp dự kiến sẽ rời khỏi khu vực biển Đen vào ngày 5/9.
Theo hiệp định Montreux năm 1936, các chiến hạm của các quốc gia không thuộc biển Đen chỉ có thể ở lại vùng biển này không quá 21 ngày. Trọng tải tối đa của các tàu chiến này cũng không được vượt quá 45.000 tấn.
Bất chấp những hạn chế của hiệp định. NATO vẫn thành công trong việc tăng cường sự hiện diện trong khu vực bằng cách liên tục luân phiên các tàu chiến tại biển Đen. Vào tháng 7 vừa qua, nhóm tàu chiến của NATO tại biển Đen đã tăng lên con số 9, mức kỷ lục từ thời kỳ hậu Liên Xô.
Ngày 7/8, tàu tuần dương tên lửa Vella Gulf của Mỹ vào biển Đen. Hải quân Mỹ cho biết đây là động thái nhằm tăng cường an ninh tập thể của các đồng minh và đối tác NATO trong khu vực. Tàu này đã rời khỏi biển Đen vào cuối tháng 8.
Hà Vũ (theo RT)

Bình luận(0)