Hàng loạt báo lớn e dè sau vụ xả súng ở Pháp

Google News

(Kiến Thức) - Một loạt các tờ báo trên thế giới đang đau đầu với việc thể hiện các hình ảnh tranh cãi lấy ra từ tuần báo trào phúng Pháp vừa mới bị tấn công.

Được biết, vào ngày 7/1, 3 kẻ tấn công bịt mặt bất ngờ xông vào tòa soạn tuần báo trào phúng Charlie Hebdo ở thủ đô Paris và liên tiếp xả súng xối xả vào những người có mặt tại đó. Vụ tấn công cướp đi sinh mạng của 12 người và làm 11 người bị thương.
Trước thông tin kinh hoàng này, các báo như New York Daily News và The Telegraph đã chọn cách “làm mờ” các hình ảnh biếm họa ám chỉ nhà Tiên tri Muhammad và các nhân vật Hồi giáo khác trong tuyến bài đưa tin về vụ tấn công đẫm máu.
Sau vu xa sung o Phap, bao nuoc ngoai e de truoc cac buc anh biem hoa
 Tờ Telegarph đã làm mờ bức ảnh biếm họa trên trang bìa tạp chí trào phúng Charlie Hebdo khi đưa tin về vụ xả súng.

Cụ thể, trong bài báo của mình, The Telegraph cũng sử dụng một bức hình của Tổng biên tập tờ Charlie Hebdo Stéphane Charbonnier (một trong các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công). Ở bài báo này, biên tập viên của The Telegraph đã tránh đưa hình ảnh trực diện về nhà Tiên tri Muhammad.
Một số người Hồi giáo cho rằng, các hình ảnh biếm họa về nhà Tiên tri của họ nên bị cấm. Trong khi đó, các tờ báo phương Tây thường hay trưng các bức hình biếm họa về ông một cách có chủ ý. Chính điều đó đã gây nên sự tranh cãi giữa đôi bên.
Còn nhớ, hồi năm 2005, báo Hà Lan Jyllands-Posten đã xuất bản một loạt các tập truyện tranh biếm hoạ mô tả nhà Tiên tri, kích động một loạt các cuộc biểu tình trên khắp thế giới làm ít nhất 50 người thiệt mạng. Chính vì lẽ đó, sau thảm kịch ở tòa soạn báo Pháp, phía báo Jyllands-Posten đã tăng cường công tác an ninh, Reuters đưa tin.
Trong khi đó, vào ngày 7/1, hãng thông tấn AP ban đầu đăng tải các trang bìa của báo trào phúng Charlie Hebdo. Tuy nhiên, sau đó, họ đã xóa bỏ hết chúng. “Không có một hình ảnh biếm họa nào của nhà Tiên tri Muhammad được AP đăng tải lên”, Phát ngôn viên AP Paul Colford cho biết. Theo Polotico, CNN cũng đã bỏ đi các bức ảnh biếm họa của báo Charlie Hebdo về nhà tiên tri Hồi giáo trên.
Cho tới thời điểm này, các nhà chức trách Pháp đã công bố danh tính của 3 nghi phạm tham gia vụ xả súng này. Theo cảnh sát sở tại, cả 3 tên đều có tiền án trong quá khứ.
Thanh Nga

Bình luận(0)