Hàng chục lính đặc nhiệm Pháp gia nhập IS

Google News

(Kiến Thức) - Hàng chục lính đặc nhiệm được đào tạo bài bản của Pháp và nước ngoài có thể đã tham gia nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Hang chuc linh dac nhiem Phap gia nhap IS
Lính đặc nhiệm Pháp tham chiến gần Kabul,Afghanistan.
Một nguồn tin không xác định từ Bộ Quốc phòng Pháp ngày 22/1 tiết lộ chính phủ nước này đã có thông tin các cựu lính đặc nhiệm nước này đã gia nhập hàng ngũ của nhóm phiến quân Hồi giáo IS.
“Chúng tôi ước tính rằng khoảng 12 cựu quân nhân đã gia nhập mạng lưới phiến quân Hồi giáo”, nguồn tin tiết lộ. “Mối quan ngại của chúng tôi không phải là các cựu quân nhân...mà nó cho thấy hiện tượng phân biệt chủng tộc trong lực lượng quân đội”.
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian từ chối bình luận về thông tin trên. Mặc dù vậy, ông cho biết các trường hợp cựu quân nhân Pháp gia nhập các nhóm phiến quân Hồi giáo như IS là ‘cực kỳ hiếm’.
Thông tin trên đã dấy lên lo ngại các binh sĩ gia nhập phiến quân Hồi giáo có thể chĩa súng vào đồng đội của họ hay thậm chí sử dụng những kỹ năng được đào tạo để thực hiện các cuộc tấn công vào lãnh thổ Pháp. Đầu tuần này, phương tiện truyền thông Pháp tiết lộ một số binh sĩ theo đạo Hồi đã gia nhập nhóm IS với vai trò ‘chuyên gia thuốc nổ’ và một người khác đứng đầu một đơn vị của IS.
Các báo cáo cũng phát hiện 1 lính dù từ đơn vị đặc nhiệm của Trung đoàn lính dù số 1 của Pháp đã tham gia các nhóm phiến quân Hồi giáo ở Syria và Iraq.
Hà Vũ (theo IBT)

Bình luận(0)