Đàm phán hạt nhân Iran bước vào giai đoạn cuối cùng

Google News

(Kiến Thức) - Một nguồn tin Đức cho biết, cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran đã bước vào giai đoạn cuối cùng.

Sau hơn hai tuần đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 (bao gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức), một nguồn tin thân cận với Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 12/7 cho biết, cuộc đàm phán đã bước vào giai đoạn cuối cùng.
Dam phan hat nhan Iran buoc vao giai doan cuoi cung
Đàm phán hạt nhân Iran đã bước vào giai đoạn cuối. 
Nguồn tin này nói với Reuters: “Theo quan điểm của ngài Ngoại trưởng, chỉ còn thiếu một vài chi tiết nữa để đạt được một thỏa thuận chặt chẽ với Iran. Chúng ta đang thực sự tiến rất gần đến mục tiêu. Các cuộc thương lượng đã bước vào giai đoạn cuối và sẽ tiếp tục qua đêm nay”.
Tuy nhiên, cũng theo nguồn tin này, thỏa thuận hạt nhân Irna cuối cùng vẫn có thể bị thất bại.
Sau khi không đạt được thỏa thuận vào hạn chót hôm 30/6, Iran và nhóm P5+1 vẫn cố gắng tìm ra một giải pháp nhằm tháo gỡ bế tắc tại các cuộc đàm  phán được tổ chức thủ đô Vienna, Cộng hòa Áo.
Nếu hai bên đi đến một thỏa thuận, Iran sẽ phải ngừng phát triển chương trình vũ khí hạt nhân và đổi lại, phương Tây sẽ gỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Tehran.
Tuy nhiên, thỏa thuận hạt nhân Irna đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nghị sĩ Cộng hòa  và  họ đe  “dọa” sẽ ngăn chặn thỏa thuận này tại Quốc hội Mỹ.
Trong khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, thỏa thuận giữa các nước và Iran đang “rất gần”. Ông Rouhani nói: “Cám ơn Chúa, tôi đã giữ lời hứa về việc giải quyết ổn thỏa vấn đề hạt nhân”, ý ông muốn đề cập đến những cam kết của mình trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Iran trước đây.
Thiên An (Theo DW)

Bình luận(0)