Iran: Đàm phán hạt nhân đạt giải pháp cho mọi bất đồng

Google News

(Kiến Thức) - Iran tuyên bố đạt được thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới sau khi tất cả bất đồng giữa các bên được tháo gỡ trên bàn đàm phán.

Phó trưởng đoàn đàm phán của Iran Abbas Araqchi hôm qua tuyên bố, các nhà đàm phán của nước này và châu Âu đã tìm thấy giải pháp cho tất cả những bất đồng về các biện pháp thực thi thỏa thuận hạt nhân Geneva. Đây được xem là động thái mở đường cho một thỏa thuận cuối cùng nhằm kiềm chế và hạn chế chương trình hạt nhan của Iran.
Phát biểu trực tiếp trên truyền hình nhà nước Iran, ông Abbas Araqchi nhấn mạnh, 2 ngày đàm phán ở Geneva đã diễn ra “rất hiệu quả, tích cực và suôn sẻ”.
 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và người đồng nhiệm Iran  Mohammad Javad Zarif tỏ ra phấn khởi sau thông báo đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran ngày 24/11 ở Geneva.
Trong khi đó, một phát ngôn viên của Liên minh châu Âu cũng cho biết, tiến độ đàm phán "rất tốt" nhưng kết quả chính thức vẫn phải chờ các quan chức cấp cao xác nhận.
Tại Washington, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng, các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran tiến triển tốt nhưng tuyên bố về một thỏa thuận đã được hoàn tất là không chính xác .
Trước đó, theo các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân tạm thời mà Iran và P5+1 ký kết vào tháng 10 năm ngoái, Tehran đã chấp thuận đình chỉ toàn bộ hoạt động làm giàu uranium trên mức 5%,. Đổi lại, Iran được các cường quốc nới lỏng các biện pháp trừng phạt và hỗ trợ cấm vận trị giá khoảng 7 tỷ USD. Thỏa thuận tạm thời này sẽ kéo dài trong vòng 6 tháng trong khi chờ đợi một thỏa thuận toàn diện cuối cùng.
Thông tin về việc đàm phán hạt nhân Iran đạt giải pháp cho mọi bất đồng xuất hiện trong bối cảnh các nhà tổ chức Diễn đàn Kinh tế Thế giới xác nhận, Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu sẽ cùng tham dự sự kiện sẽ diễn ra trong tháng này tại Davos. Tuy nhiên, chưa có bất cứ thông tin nào về một cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo của 2 đối thủ truyền kiếp.
Trong suốt thời gian qua, Israel không ngừng phản đối thỏa thuận hạt nhân tạm thời với Iran, cho rằng đây chỉ là nỗ lực không đáng kể của Cộng hòa Hồi giáo, thậm chí là chiêu ngụy trang của nước này để tiếp tục chế tạo bom nguyên tử. Đồng thời, Thủ tướng Netanyahu chỉ trích, Mỹ và các cường quốc thế giới đã chấp thuận một thỏa thuận bất lợi, cung cấp viện trợ kinh tế quá nhiều để đổi lại sự nhượng bộ quá ít từ Iran.
Quan ngại về việc Iran có thể đang “giỡn mặt” các cường quốc thế giới nổi lên mạnh mẽ hơn sau khi hãng tin Reuters hôm qua đăng tải thông tin về một thỏa thuận thương mại kín giữa Tehran và Moscow, đe dọa làm suy yếu cơ chế trừng phạt quốc tế đối với nước này.
Theo Reuters, Iran và Nga đang tiến tới một thỏa thuận đổi dầu lấy hàng hóa trị giá tới 1,5 tỷ USD/tháng. Thỏa thuận này có thể đẩy hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran nhảy vọt bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Thông tin trên nếu được xác nhận sẽ làm suy yếu nghiêm trọng các tuyên bố của Mỹ và Anh về hỗ trợ cấm vận “giới hạn” dành cho Iran và có thể cho thấy Nga đang đơn phương tháo gỡ đòn bẩy đàm phán của Mỹ và các cường quốc EU đối với Cộng hòa Hồi giáo.
Bạch Dương (theo Telegraph)

Bình luận(0)