Biden: Phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trên vùng biển Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Phó Tổng thống Mỹ bày tỏ sự phản đối của Washington về hành vi của Trung Quốc trong vụ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 (HD981) trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Theo đó, trong cuộc gặp gỡ với Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy hôm 15/5, Phó Tổng thống Joe Biden đã nói với ông Phòng (người đang có mặt tại Mỹ nhân chuyến công du của mình), Mỹ thực sự lo ngại về hành động đơn phương của Trung Quốc.
Phó Tổng thống Mỹ  Joe Biden.
Cùng với đó, ông Biden khẳng định, Mỹ sẽ không nghiêng về bên nào trong cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Trung-Việt ở Biển Đông. Ông còn khuyên rằng, không một quốc gia nào nên thực hiện các bước khiêu khích trong các cuộc xung đột, mà có thể làm suy yếu sự ổn định và hòa bình khu vực.
Tuy nhiên, cũng nằm trong khuôn khổ chuyến công du tới Mỹ lần này, Tổng tham mưu Phòng Phong Huy đã có những phản bác về các chỉ trích của Mỹ trước hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông. Cụ thể, ở buổi tiếp xúc với Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đại tướng Martin Dempsey, Tướng Phòng Phong Huy đã cảnh báo rằng, Mỹ cần đưa ra các quan điểm khách quan về những căng thẳng xoay quanh Việt Nam và Trung Quốc. Nếu không làm vậy, điều đó có nguy cơ làm tổn hại đến mối quan hệ Bắc Kinh-Washington.
Đồng thời, ông Phòng còn cho hay, các nỗ lực của Mỹ nhằm tăng sự tập trung vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã khuấy động tranh chấp ở Hoa Đông và Biển Đông.
Chuyến thăm của ông Phòng tới Mỹ xảy ra giữa bối cảnh các căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Việt Nam xoay quanh vụ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 (HD981) trái phép ở vùng hải phận Việt Nam.
Thanh Nga (theo AP)

Bình luận(0)