Tập trận Nga - Trung vi phạm vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Theo các quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, khu vực tập trận của Nga và Trung Quốc đã vi phạm vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc.

Theo các quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, khu vực tập trận của Nga và Trung Quốc đã vi phạm vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc. Tuy nhiên, Hàn Quốc không nhận được bất kỳ lời báo trước nào.
Vùng cấm bay đã được Trung Quốc tuyên bố trước đó cho cuộc tập trận hàng hải với Nhật. Các quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết, vùng cấm bay của Trung Quốc đã xâm phạm 230km vào phía bắc và 172km vào phía nam vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết, Hàn Quốc sẽ đẩy mạnh tuần tra và giám sát trong khu vực Nga và Trung Quốc tập trận chung, vốn thuộc một phần vùng nhận dạng phòng không của nước này.
Vùng cấm bay của Trung Quốc cho cuộc tập trận Nga-Trung chồng lấn lên vùng xác định phòng không của Hàn Quốc.
Ông Kim Min-seok từ chối cho biết về việc đã có bất kỳ tàu hay máy bay nào của Nga hoặc Trung Quốc xâm phạm vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc.
Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh tiến hành tập trận quân sự trong khu vực kể từ khi Hàn Quốc mở rộng vùng nhận dạng phòng không tháng 12/2013.
Trong tháng 11/2013, Trung Quốc tuyên bố vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông, vùng nhận dạng phòng không này bao trùm cả các vùng tranh chấp lãnh thổ của Nhật và Hàn Quốc. Hành động đơn phương của Trung Quốc làm dấy lên sự phản đối mạnh mẽ từ Nhật, Hàn Quốc và Mỹ.
Hàn Quốc phản ứng bằng cách mở rộng vùng nhận dạng phòng không vào tháng 12/2012 bao gồm cả các vùng biển xung quanh các đảo xa bờ của nước này bao gồm đảo Leodo.
Với việc Trung Quốc đơn phương công bố vùng cấm bay trên website của chính phủ nước này ngày 16/5, 4 ngày trước khi cuộc tập trận Nga – Trung Quốc bắt đầu, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã triệu tập quan chức quốc phòng của Đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul vào ngày 20/5 để cảnh báo Bắc Kinh về việc Trung Quốc phải thông báo cho Hàn Quốc về cuộc tập trận chồng lấn vào vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc trong tương lai.
Cuộc tập trận kéo dài 1 tuần của Nga và Trung Quốc có sự tham gia của tàu ngầm, tàu chiến bề mặt, máy bay chiến đấu cũng như trực thăng tấn công, đã bắt đầu vào ngày 20/5. Đây là cuộc tập trận chung hải quân lần thứ 3 của Nga và Trung Quốc và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại vùng biển nhạy cảm Hoa Đông. Cuộc tập trận cũng diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin đang có chuyến thăm với Trung Quốc. Ông Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham dự buổi lễ bắt đầu cuộc tập trận vào ngày 20/5.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết Hàn Quốc sẽ thiết lập đường dây nóng giữa hải quân và lực lượng không quân của Hàn Quốc và Trung Quốc nhằm đảm bảo an toàn cho máy bay và tàu dân sự cũng như ngăn chặn các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
Seoul không muốn làm căng thẳng mối quan hệ với Bắc Kinh khi ông Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm Hàn Quốc vào tháng 6.
Một quan chức chính phủ phát biểu trong điều kiện giấu tên cho biết: “Cuộc tập trận của Trung Quốc và Nga là để nhằm vào Mỹ và Nhật bản, vì vậy Hàn Quốc không cần phải làm dấy lên căng thẳng với Trung Quốc”.
Ngày 21/5, đã có 2 chiếc máy bay tuần tra hàng hải IL-38 của Nga đi vào vùng phòng không của Hàn Quốc trong vòng 1 giờ, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay. Để đối phó, Hàn Quốc đã phải cho 2 máy bay F-15K cất cánh và phát tín hiệu radio cảnh báo các máy bay Nga xâm phạm vùng phòng không. Hiện vẫn chưa rõ, 2 máy bay này có thuộc lực lượng Nga tham gia cuộc tập trận hay không.
Ngô Trang

Bình luận(0)