Chuck Hagel: Mỹ sẽ “đối chất” Trung Quốc về Biển Đông tại Shangri-La

Google News

(Kiến Thức) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ cảnh báo Trung Quốc về những hành động gây hấn gần đây của họ ở Biển Đông.

Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel sẽ gặp gỡ Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc (PLA) Vương Quán Trung trong khuôn khổ Diễn đàn an ninh Shangri-La khai mạc hôm 30/5 tại Singapore.
 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.
Trước khi lên đường sang tham dự diễn đàn này, ông Hagel đã phát biểu trước báo giới: “Mỹ có lợi ích to lớn trong việc giữ gìn các tuyến đường hàng hải trong khu vực này đối với hoạt động giao thương trên biển”.
Ngoài ra, Bộ trưởng Hagel cho biết, ông sẽ thảo luận về các vấn đề xoay quanh cuộc căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc trong cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông dựa theo “một số điều kiện cụ thể”.
Bộ trưởng Hagel đang trên đường tới Singapore như một phần của chuyến công du kéo dài 12 ngày tới các điểm dừng chân như Afghanistan, Bỉ, Romania và Pháp. Đây là chuyến thăm lần thứ 5 của ông Hagel tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương kể từ khi nhậm chức hồi tháng 2/2013.
Trong khuôn khổ chuyến công cán này, ông Hagel sẽ tổ chức 10 cuộc họp đa phương với các đối tác châu Á cũng như tham gia vào các cuộc họp ba bên, một liên quan tới đại diện của Nhật và Hàn Quốc và một với Nhật-Australia.
Đối thoại Shangri-La chính thức khai mạc hôm nay (30/5), tâm điểm là tình hình căng thẳng ở biển Hoa Đông và biển Đông với những diễn biến gây hấn của Trung Quốc trong thời gian qua. Hội nghị lần này có khoảng 400 chuyên gia và quan chức quốc phòng đến từ 27 nước tham dự. Người phát biểu diễn văn chính của hội nghị lần này sẽ là thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Thanh Nga (theo BL)

Bình luận(1)

Minh Hiền

tin1821962

Cái này hay đó . Kính mới bộ trườngquốc phòng mỹ quá bộ ghé thăm các tàu cá Việt Nam và nếu được ra xem TQ diễn kịch trên biển đông . Mắt thấy tai nghe là tốt nhất