Quan chức Trung Quốc tránh bắt tay đồng nghiệp Nhật?

Google News

(Kiến Thức) - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc (PLA) Vương Quán Trung sẽ không bắt tay với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Diễn đàn Shangri-La lần này?

Tin trên được tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn lại một nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc. Cùng với đó, ông Vương cũng sẽ không bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera - tháp tùng ông Abe trong lần tham dự Diễn đàn Đối thoại An ninh Shangri-La diễn ra từ ngày 30/5 đến ngày 1/6.
Ông Vương Quán Trung (trái) và ông Shinzo Abe.
Đây là lần đầu tiên ông Abe tới tham dự diễn đàn an ninh hàng đầu tại châu Á. Động thái này cho thấy, Tokyo mong muốn gửi gắm những thông điệp quan trọng chưa từng có tới đại diện các nước trong bối cảnh Nhật Bản đang kịch liệt phản đối các hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông trong thời điểm gần đây.
Ngoài ra, tờ báo Trung Quốc này còn cho hay, Thủ tướng Nhật Abe sẽ có bài phát biểu về tình hình an ninh của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong khi đó, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, ông Vương Quán Trung sẽ có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel bên lề diễn đàn này.
Bắc Kinh nhìn nhận, Diễn đàn Shangri-La là cuộc họp nhằm tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ ở châu Á. Đó chính là lý do mà Bắc Kinh hiếm khi cử các quan chức quân đội cao cấp tới tham dự các cuộc đối thoại được tổ chức hàng năm ở Singapore.
Ông Alexander Neill, thành viên cao cấp của Đối thoại Shangri-La nêu quan điểm của mình rằng, Nhật Bản đang cố gắng sử dụng cuộc họp ở diễn đàn này như là một cơ hội để hàn gắn lại mối quan hệ với Trung Quốc. Tuy nhiên, theo ông, hai năm nay Trung Quốc đã không cử Bộ trưởng Quốc phòng của họ tới tham dự sự kiện này. Ông Neill tỏ ý hoan nghênh sự hiện diện của Trung Quốc tại Shangri-La. Ông thừa nhận rằng, đại diện Trung-Nhật sẽ khó lòng bắt tay nhau tại sự kiện này.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)