Chiến lược mới của Mỹ trong cuộc chiến chống IS

Google News

(Kiến Thức) - Lầu Năm Góc có chiến lược mới trong cuộc chiến chống phiến quân IS và đó là cách giúp họ giành lại thế chủ động ở Trung Đông.

“Mỹ đang bắt đầu lại chiến thuật trong cuộc chiến chống phiến quân IS sau nhiều tháng bế tắc và sự can thiệp của Nga trong cuộc xung đột tại Syria”, bài báo trên tờ The Times of London cho biết.
Theo tờ báo này, kế hoạch của Lầu Năm Góc do tướng Joseph Dunford - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - chỉ đạo là buộc tổ chức khủng bố IS chiến đấu trên nhiều mặt trận.
Chien luoc moi cua My trong cuoc chien chong IS
Tướng Joseph Dunford.
Mỹ kêu gọi một cuộc tấn công phối hợp giữa lực lượng người Kurd, quân đội Iraq và dân quân người Shia do Iran hậu thuẫn. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và các quan chức cấp cao dự kiến sẽ trình chiến lược này lên Quốc hội Mỹ vào tuần tới.
Tuy nhiên, Washington từ chối xác nhận kế hoạch mới này.
“Trong khi có thông tin rằng, Điện Kremlin đã đề nghị chính phủ Baghdad cho phép không kích IS tại Iraq, tướng Dunford đang có kế hoạch tăng cường các cuộc không kích của liên quân Mỹ và triển khai thêm vũ khí chống tăng để giành lại thế chủ động ở Trung Đông”, bài báo viết.
Theo đó, tướng Dunford đã bay tới thành phố Aril để chính thức tiến hành một cuộc tấn công mới.
Có lẽ, một trong những yêu cầu để đảm bảo kế hoạch này diễn ra thành công là việc Iraq không nhờ Nga không kích IS.
Ngày 20/10, khi gặp Thủ tướng Iraq, tướng Dunford nói: “Sẽ rất khó để chúng tôi có thể hỗ trợ Iraq nếu người Nga cũng đang tiến hành các hoạt động quân sự tại đây”.
Đồng thời, theo CBS, Chủ tịch hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford cho biết, phía Iraq đã cam kết sẽ không yêu cầu bất cứ đợt không kích hay hỗ trợ nào khác từ phía Nga trong cuộc chiến chống khủng bố.
Tuy nhiên, Sputnik dẫn thông tin từ Ủy ban quốc phòng của Quốc hội Iraq hôm 22/10 cho hay, Iraq không đưa ra bất kỳ cam kết nào như vậy với Mỹ.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)