Al-Qaeda chính thức tuyên chiến với phiến quân IS

Google News

(Kiến Thức) - Trong một đoạn băng thu âm mới công bố, thủ lĩnh nhóm khủng bố khét tiếng al-Qaeda Ayman al-Zawahiri đã chính thức tuyên chiến với phiến quân IS.

Kênh truyền hình ABC News hôm 10/9 đưa tin rằng, trong băng thu âm mới công bố, thủ lĩnh al-Qaeda Zawahiri đã chính thức tuyên chiến với phiến quân IS khi gọi thủ lĩnh nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo IS Abu Bakr al-Baghdadi là “kẻ nổi loạn”. Đồng thời,  Zarahiri cũng bác bỏ tuyên bố của Baghdadi rằng hắn là lãnh đạo của tất cả người Hồi giáo và là caliph (tức là Vua của cộng đồng Hồi giáo).
Al-Qaeda chinh thuc tuyen chien voi phien quan IS
Các chiến binh của Mặt trận Nusra – nhánh chính thức của al-Qaeda ở Syria – diễu phố. 
Cựu Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia Mỹ Matthew Olson nói với ABC biết: “Đây là điều đáng lưu ý. Zawahiri cho tới giờ chưa lần nào công khai chỉ trích Baghdadi và nhóm IS. Điều này cho thấy một sự chia rẽ sâu sắc trong lãnh đạo al-Qaeda và IS. Nó cũng cho thấy mâu thuẫn giữa hai nhóm khủng bố này là không thể hóa giải”. Theo ông Olsson, việc hai tổ chức khủng bố đấu đá nhau sẽ có ích cho hoạt động chống khủng bố của nước Mỹ.
Trong đoạn băng thu âm này, al-Zawahiri chỉ trích thủ lĩnh IS đã không ngó ngàng tới số phận của người Hồi giáo ở Gaza và Pakistan.
Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng, băng thu âm trên có thể được ghi lại từ hồi mùa xuân năm ngoái.
Cựu Giám đốc CIA Michael Hayden cho biết, công động tình báo đều cho  rằng cái chết của bin Laden đã tạo ra đấu đá trong nội bộ al-Qaeda.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)