Al Qaeda đe dọa tấn công nước Pháp

Google News

(Kiến Thức) - Một thủ lĩnh cấp cao của mạng lưới khủng bố al Qaeda đe dọa tiến hành các cuộc tấn công mới vào nước Pháp.

Trong đoạn băng ghi âm phát tán trên các trang mạng xã hội ngày 9/1, thủ lính cấp cao của al Qaeda là Sheikh Harith al-Nadhari đã lên tiếng chỉ trích về việc các nhà báo của tòa soạn biếm họa Charlie Hedbo đã có những hành vi xúc phạm nhà tiên tri đáng kính của họ. Thủ lĩnh này còn cho biết, các tay súng thực hiện vụ thảm sát đó muốn dạy cho các phóng viên báo trên "một bài học".
Al Qaeda de doa tan cong nuoc Phap
 Thủ lĩnh cấp cao của al Qaeda Sheikh Harith al-Nadhari.

Sau đó, ông ta đã ra lời cảnh báo sẽ thực hiện các vụ tấn công mới vào nước Pháp nếu nước này không ngừng công kích đạo Hồi cũng như những bậc tiên tri của họ. "Tốt hơn hết, các người (người Pháp) nên ngừng công kích đạo Hồi nếu muốn sống yên ổn".
Thủ lĩnh khủng bố cho biết, những kẻ tấn công vụ xả súng tòa soạn báo Charlie Hedbo là thành viên của nhóm "những chiến binh trung thành của Đấng tiên tri". Tuy nhiên, ông ta không lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc đó.
Trong cuộc phỏng vấn trên sóng truyền hình vào tối 9/1, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết, giới chức trách nước này đang lo ngại về các cuộc tấn công mới. "Chúng tôi đang đối mặt với một thử thách to lớn", Thủ tướng Valls nói.
Al Qaeda de doa tan cong nuoc Phap-Hinh-2
 Một người dân dâng hoa tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả súng vào tòa soạn báo Charlie Hedbo.
Vào ngày 7/1, ba kẻ tấn công lạ mặt đã xông vào văn phòng trụ sở báo biếm họa Charlie Hedbo ở trung tâm Paris, làm 12 người thiệt mạng. Cảnh sát Pháp nhanh chóng tiến hành cuộc truy lùng những nghi phạm. Đến ngày 9/1, hai nghi phạm vụ trên đã bắt cóc con tin và giam giữ họ trong xưởng in CTD.
Cũng trong ngày 9/1, cặp nam nữ thanh niên được cho là có quan hệ với hai tên nghi phạm trong vụ thảm sát ở tòa soạn báo Charlie Hedbo đã tiến hành bắt giữ con tin ở siêu thị bán đồ ăn kiêng ở Porte de Vincennes, ngoại ô Paris.
Sau khi tiến hành 2 cuộc đột kích cùng thời điểm, 3/4 nghi phạm trên đã bị tiêu diệt. Cảnh sát Pháp đang truy lùng nữ nghi phạm đã lẩn trốn.
Trong một tuyên bố, thành viên al Qaeda chi nhánh ở Yemen lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ xả súng ở tòa soạn báo Charlie Hebdo ngày 7/1. Theo đó, thành viên này cho biết, chúng thực hiện vụ tấn công trên là để "trả thù cho danh dự" của nhà tiên tri Muhammad.
Hãng thông tấn AP và The Intercept đã trích dẫn tuyên bố được gửi cho họ bởi một nguồn tin trong nhóm al Qaeda ở Bán đảo Ả rập (AQA). Chi nhánh này thường được biết tới dưới cái tên là nhóm al Qaeda ở Yemen. Tuyên bố trên nêu rằng "Giới lãnh đạo AQAP đã trực tiếp chỉ đạo vụ xả súng đó. Họ đã lựa chọn mục tiêu một cách cẩn trọng để trả thù cho danh dự của đấng tiên tri Muhammad".
Tuy nhiên, tuyên bố này cũng giải thích rằng, cuộc tấn công đó không chỉ nhằm vào tờ báo biếm họa Charlie Hebdo nói riêng mà còn cả nước Pháp nói chung bởi vì "nước này đóng vai trò khá tích cực trong các hoạt động chống lại đạo Hồi".
Thanh Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)