Triều-Hàn nhất trí đàm phán chính thức

Google News

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên sau nhiều năm qua, Triều Tiên và Hàn Quốc đạt được thỏa thuận tổ chức các cuộc đàm phán chính thức để giải quyết căng thẳng.

Khu công nghiệp chung Kaesong sẽ là đối tượng đầu tiên trong các cuộc đàm phán chính thức Triều-Hàn.

Đây được xem là động thái báo hiệu cho bước đột phá tiềm năng trong quan hệ Triều-Hàn sau nhiều tháng căng thẳng quân sự leo thang.

Sự động thuận đàm phán chính thức đến hôm nay sau khi Bình Nhưỡng bất ngờ đưa ra đề nghị đàm phán với Seoul về một loạt các vấn đề thương mại và nhân đạo trong đó bao gồm việc mở lại Khu công nghiệp chung Kaesong đã bị đóng cửa hồi tháng 4 vì căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Theo đề nghị của Bình Nhưỡng trong một tuyên bố của Ủy ban thống nhất hòa bình Triều Tiên (CPRK), địa điểm và ngày giờ của các cuộc đàm phán "có thể được thỏa thuận sao cho phía Hàn Quốc cảm thấy thuận tiện".

Đối tượng ban đầu của cuộc đàm phán bao gồm khu công nghiệp chung Kaesong bị đóng cửa ở đỉnh cao của cuộc khủng hoảng liên Triều gần đây cũng như việc nối lại các tour du lịch xuyên biên giới tới khu nghỉ mát núi Kumgang của Triều Tiên, CPRK nhấn mạnh.

Đồng thời, vấn đề nhân đạo như việc đoàn tụ của các gia đình sau chiến tranh Triều Tiên 1950-53 "cũng có thể được mang ra thảo luận... nếu cần thiết", tuyên bố viết.

Seoul đã hồi đáp đề nghị của Bình Nhưỡng chỉ vài giờ sau đó. Theo đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh, họ thấy đề nghị của Triều Tiên rất tích cực và sẽ sớm công bố ngày, giờ, địa điểm cũng như chương trình nghị sự giữa 2 bên.

"Chúng tôi hy vọng Triều-Hàn có thể xây dựng lòng tin thông qua cơ hội lần này", Bộ Thống nhất của Hàn Quốc nhấn mạnh.

Các nhà phân tích hoan nghênh động thái trên của Triều Tiên và Hàn Quốc song nhấn mạnh vẫn cần phải thận trọng vì bản chất và chương trình nghị sự của đối thoại có khả năng trở thành thách thức của 2 bên khi nó thể hiện là điểm bất đồng, bế tắc không thể vượt qua.

"Tôi cho rằng đây là nỗ lực giải quyết khủng hoảng của Triều Tiên nhưng vẫn còn quá sớm để chắc chắn động thái này sẽ dẫn đến một cuộc đối thoại chân thành", ông Yang Moo-Jin, một giáo sư tại Đại học Nghiên cứu về Triều Tiên ở Seoul cho biết .

Trước đó, thông tin liên lạc chính thức giữa Seoul và Bình Nhưỡng bị đóng băng kể từ khi Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên phóng ngư lôi, bắn chìm một tàu chiến của Hải quân nước này tháng 3/ 2010 khiến 46 thủy thủ đoàn thiệt mạng.


TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bạch Dương

Bình luận(0)