Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân trong tháng này?

Google News

(Kiến Thức) - Triều Tiên có khả năng tái khởi động một lò phản ứng để sản xuất plutonium, nguyên liệu chế tạo vũ khí hạt nhân chỉ trong một hoặc 2 tháng tới.

Hình ảnh vệ tinh chụp cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên.

Viện Mỹ-Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins phân tích các hình ảnh vệ tinh mới nhất cảnh báo, Triều Tiên đã có “những bước tiến đáng kể” tại cơ sở hạt nhân Yongbyon, nơi có một lò phản ứng gas-graphite 5 megawatt.

"Lò phản ứng có khả năng sẽ được tái khởi động lại chỉ trong một hoặc 2 tháng nữa. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu các thanh nguyên liệu mới đã được chuẩn bị sẵn sàng để để cung cấp năng lượng cho lò phản ứng hay chưa", một báo cáo của viện cho biết.

"Nếu hoạt động trở lại, cơ sở hạt nhân có khả năng sản xuất khoảng 6 kg plutonium mỗi năm – nguyên liệu này được sử dụng để sản xuất vũ khí hạt nhân", thông báo của Viện Mỹ-Hàn tiếp tục cảnh báo. Tuy nhiên, theo viện này,  việc thiếu các thanh nhiên liệu có thể cản trở các nỗ lực tái khởi động lò phản ứng hạt nhân của Triều Tiên.

Các báo cáo về khả năng Bình Nhưỡng tái khởi động lò phản ứng hạt nhân đến trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang tạm thời lắng dịu. Theo các hình ảnh vệ tinh, tại thời điểm này Triều Tiên có thể  đã hoàn thiện hệ thống làm mát – khâu quan trọng để tái khởi động lò phản ứng hạt nhân. Trước đó, năm 2007, Triều Tiên phá hủy tháp làm lạnh ở cơ sở hạt nhân Yongbyon theo thỏa thuận giải trừ hạt nhân đổi lương thực với Mỹ.

Ngoài ra, phân tích các hình ảnh vệ tinh, các chuyên gia Jeffrey Lewis và Nick Hansen cho biết, Triều Tiên cũng chỉ còn một vài tháng nữa để tái khởi động lại một lò phản ứng nước nhẹ ở Yongbyon. Theo đó, tại thời điểm này Bình Nhưỡng có vẻ đã hoàn tất các khâu chuẩn bị bên trong.

Lò phản ứng nước nhẹ thường phục vụ các mục đích năng lượng dân sự nhưng Mỹ - Nhật – Hàn vẫn không ngừng lên tiếng quan ngại về ý đồ thực sự của Triều Tiên.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bạch Dương

Bình luận(0)