Nhà lãnh đạo Kim Jong-il chết vì...nứt đập thủy điện

Google News

(Kiến Thức) - Nghe tin dự án đập thủy điện gặp sự cố lớn, nhà lãnh đạo Kim Jong-il giận dữ quát mắng thuộc cấp và vội vã thân chinh đi kiểm tra đập rồi đột ngột qua đời.

Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il thăm đập thủy điện Huichon.

Telegraph dẫn các nguồn tin ở Triều Tiên cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đặt rất nhiều kỳ vọng ở đập thủy điện Huichon, cho rằng đây là một trong những thành tựu vĩ đại nhất trong suốt thời gian ông cầm quyền. Do đó, nhà lãnh đạo đã tới thăm công trình ít nhất 8 lần trong suốt thời gian thi công xây dựng dự án. Tuy nhiên, ông đã qua đời đột ngột vì không thể kìm chế được cơn giận sôi người khi nghe báo cáo về những sự cố mới nhất của con đập vào ngày 17/12/2011.

“Sau khi được báo cáo về các vết nứt ở con đập, nhà lãnh đạo Kim Jong-il chỉ trích các quan chức chịu trách nhiệm đối với dự án và yêu cầu họ phải lập tức và nhanh chóng sửa chữa lại tất cả các sự cố. Không thể kìm chế cơn giận và vì quá lo lắng, nhà lãnh đạo đã vội vã thân chinh đi thị sát, kiểm tra công trình và đã đột ngột qua đời”.

Hai ngày sau đó, truyền thông Triều Tiên chính thức thông báo, nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời vì đau tim trên chiếc xe lửa riêng của ông vì căng thẳng và làm việc quá sức.

 Hình ảnh đập thủy điện Huichon được chụp từ vệ tinh Hàn Quốc.

Dự án đập thủy điện Huichon được xây dựng từ năm 2009 và được thiết kế nhằm mục tích bù đắp sự thiếu hụt điện năng nghiêm trọng ở Bình Nhưỡng, thủ đô Triều Tiên.

Tuy nhiên, ảnh chụp từ các vệ tinh của Hàn Quốc cho thấy các cửa cống của đập thủy điện Huichon, tỉnh Jagang đã được mở và mực nước trong hồ chứa có dung tích 550 triệu tấn giảm xuống 10%.

Với mực nước quá thấp, nhà máy thủy điện hiện không có khả năng sản xuất ra điện năng, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời giới chuyên gia cho biết.

Trên thực tế, dự án đập thủy điện đã bị tê liệt do nhiều vấn đề ngay từ khi bắt đầu xây dựng. Đập cao hơn 100 m và rộng hơn 555 m bị phát hiện có các vết nứt lớn ở trên bề mặt và xuất hiện nhiều lỗ thủng ngay sau khi giai đoạn xây dựng đầu tiên được hoàn thành vào tháng 4/2011.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU



Bạch Dương

Bình luận(0)