Ông Kim Jong-il đột tử vì nổi nóng

Google News

Chosun của Hàn Quốc đưa tin, nguyên nhân cố lãnh đạo Triều Tiên tử vong là do nổi nóng trước sai sót trong một công trình nhà máy điện quan trọng.

 Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Triều Tiên từng tuyên bố ông Kim Jong-il qua đời ngày 17/12 trên một con tàu sau khi bị đau tim do áp lực công việcnhưng nguyên nhân chính xác vẫn còn là bí ẩn.

Tờ báo Chosun đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên nổi nóng sau khi phát hiện lỗi rò rỉ nước tại nhà máy thủy điện ở Huichon, cách Thủ đô Bình Nhưỡng 120 km về phía Bắc. Một nguồn tin cho biết, ông "Kim Jong-il đột ngột qua đời khi gấp rút đi kiểm tra" nhà máy thủy điện này.

Nhà máy thủy điện tại Huichon là dự án xây dựng quan trọng do ông Kim Jong-il khởi xướng nhằm giải quyết tình trạng thiếu điện ở Thủ đô.

Vị cố lãnh đạo từng đi thăm công trình này 8 kể từ khi khởi công năm 2009 nhưng con đập cao 100 m bị nứt, rò rỉ nước trước khi ông qua đời.

Bình Nhưỡng công bố dự án trên là một trong những thành tựu vĩ đại nhất của nhà lãnh đạo Kim Jong-il. Nhà máy thủy điện này có thể sản xuất 150.000 kw điện.

Công trình được hoàn thành chỉ trong ba năm, thay vì 10 năm theo tiêu chuẩn thông thường, nhờ vào "kỳ tích anh hùng" của các công nhân.

Trước đó, ngày 17/12, Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên tưởng niệm một năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-Il.

Hàng trăm ngàn người, dân thường và cả quân nhân đứng thành hàng bên ngoài Cung Kumsusan Thái dương ở Bình Nhưỡng để mặc niệm và lắng nghe bài phát biểu ca ngợi ông Kim Jong-il, khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un đứng trên ban công theo dõi sự kiện.

Cung điện Kumsusan là nơi bảo quản thi hài của ông Kim Jong-il và cha ông là Kim Nhật Thành. Tấm ảnh chân dung lớn của hai cựu lãnh đạo được đặt bên cạnh một lá cờ treo rủ.

Lễ kỷ niệm 1 năm ngày mất của ông Kim Jong-il còn được phát sóng trực tiếp trên ti vi và có khoảng 750.000 người Triều Tiên tham gia lễ kỷ niệm.
Theo Vietnam+

Bình luận(0)