Trung Quốc đòi Nhật “tạm gác” tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư

Google News

(Kiến Thức) - Bắc Kinh hôm qua yêu cầu Tokyo sớm quay lại đối thoại về quyền quản lý và giải quyết tranh chấp liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 4/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nhấn mạnh thực tế lịch sử rằng Trung Quốc và Nhật Bản đã đạt được đồng thuận quan trọng về việc tạm gác vấn đề Điếu Ngư/Senkaku lại cho thế hệ tương lai giải quyết.

Ông Hồng Lỗi cho biết, trong các cuộc đàm phán về bình thường hóa quan hệ song phương và ký kết Hiệp ước Hòa bình và Đối tác Trung-Nhật, các nhà lãnh đạo tiền nhiệm của hai nước đã nhất trí tạm gác tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku cho thế hệ tương lai giải quyết và đạt được nhận thức chung quan trọng về vấn đề này.

“Đó là một sự thật lịch sử”, ông Hồng Lỗi tuyên bố đồng thời nhấn mạnh, những động thái của Nhật Bản bắt nguồn từ kế hoạch quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp kể từ tháng 9 năm ngoái là hành vi vi phạm trắng trợn nhận thức và đồng thuận quan trọng của giới lãnh đạo tiền nhiệm của hai bên và dẫn đến hậu quả căng thẳng leo thang như hiện nay.

“Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản thẳng thắn đối diện với lịch sử, tôn trọng các sự thật lịch sử cũng như lắng nghe quan điểm của người dân trong nước, trong đó có cựu Chánh văn phòng Nội các Hiromu Nonaka”, ông Hồng Lỗi nhấn mạnh.

Theo Tân Hoa xã của Trung Quốc, ông Nonaka hiện đang dẫn đầu một đoàn đại biểu đương nhiệm và các cựu nghị sĩ Nhật đến thăm Trung Quốc. Trong cuộc họp với Liu Yunshan, một thành viên của Uỷ ban thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung ương Trung Quốc tại Bắc Kinh, ông Nonaka nói, giới lãnh đạo Trung-Nhật tiền nhiệm đã đạt được thỏa thuận gác lại tranh chấp Điếu Ngư/Sekaku sau khi 2 nước bình thường hóa quan hệ cách đây 41 năm.

Đáp lại, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, Yoshihide Suga tuyên bố, chính phủ Nhật Bản chưa bao giờ nhất trí và thỏa thuận với Trung Quốc về việc tạm gác tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.


TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU



Bạch Dương

Bình luận(0)