Đài Loan dọa tuần tra, tập trận sát nách Philippines

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Đài Loan tuyên bố mở rộng khu vực tuần tra tới 100 hải lý, tới phía Nam eo biển Bashi và sát  quần đảo Batan của Philippines.


Người dân Đài Loan biểu tình đòi Philippines chính thức xin lỗi về sự cố trên biển hôm 9/5.

Theo Đô đốc Hsu, trong tương lai, Hải quân Đài Loan sẽ được phép tự do hoạt động trong khu vực, trừ vùng biển cách các hòn đảo của quần đảo Batan của Philippines 24 hải lý. Sau khi khu vực tuần tra được mở rộng về phía nam, trên thực tế, phạm vi hoạt động của Hải quân Đài Loan sẽ bao gồm tất cả các vùng biển thuộc quần đảo Batan.

Trên thực tế, phạm vi hoạt động của Hải quân Đài Loan sẽ bao gồm tất cả các vùng biển thuộc quần đảo Batan của Philippines.

Ngoài ra, theo “Thứ trưởng” Yang, sau khi được điều chỉnh, các nhiệm vụ tuần tra của Hải quân sẽ chuyển dịch tới phía nam của eo biển Bashi nhằm phối hợp với kế hoạch tăng cường tuần tra trong vùng biển gần Philippines của Lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan.

Động thái trên là phản ứng của Đài Bắc sau sự cố một tàu cá bị tàu Philippines nã đạn, bắn chết  một ngư dân Đài Loan.

Đài Loan dọa tập trận sát nách Philippines

Đài Loan thông báo sẽ triển khai khu trục hạm lớp Kidd tham gia cuộc tập trận.

Để tăng cường áp lực lên Manila, hôm nay, Đài Bắc tuyên bố sẽ tiến hành tập trận hải quân trong vùng biển gần Philippines,  nếu nước này không chính thức xin lỗi về sự cố trên biển hôm 9/5.

Trước đó, chính quyền Mã Anh Cửu đã ra “tối hậu thư”, yêu cầu Manila chính thức xin lỗi về vụ bắn chết ngư dân Đài Loan trong vòng 72 giờ, với thời hạn chót sẽ rơi vào trước nửa đêm hôm nay, nếu không sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt cứng rắn của Đài Bắc.

“Bộ Quốc phòng” Đài Loan cho biết quân đội đã sẵn sàng tập trận tại vùng biển chính nơi ngư dân Hung Shih-cheng bị tàu Philippines bắn chết hôm 9/5.

Thông tấn xã Đài Loan CAN hôm nay nhấn mạnh, cuộc tập trận sẽ được tổ chức sau 2 ngày nữa. Một khu trục hạm lớp Kidd và một khinh hạm lớp Perry cùng 3 tàu tuần tra của Lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan sẽ tham gia tập trận. Ngoài ra, một loạt máy bay chiến đấu Đài Loan cũng sẽ tham gia cuộc tập trận và lần đầu tiên, Philippines bị xem như là một kẻ thù giả định.

Cuối tuần qua, Đài Loan cũng đã cử 4 tàu gồm 3 tàu tuần tra của Lực lượng bảo vệ bờ biển và một tàu chiến của Hải quân Đài Loan tới bảo vệ ngư dân trong vùng biển gần Philippines.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU



Bạch Dương

Bình luận(0)