Công dân Đài Loan bị bắt vì bán vũ khí cho Triều Tiên?

Google News

(Kiến Thức) - Hai người đàn ông Đài Loan vừa bị bắt tại Mỹ và Estonia với cáo buộc xuất khẩu vũ khí trái phép cho Triều Tiên.

Thông tin trên vừa được Bộ Ngoại giao Đài Loan xác nhận. Theo người đứng đầu Vụ Bắc Mỹ (Bộ Ngoại giao Đài Loan) là Bruce Lighhu, các quan chức của Bộ này cũng đang cố tìm hiểu thêm về vụ việc và tìm cách tiếp xúc với 2 công dân vừa bị bắt giữ.

Cụ thể, công dân Đài Loan Tsai Hsien-tai bị bắt ở Estonia vào tuần trước;trong khi con trai ông này Tsai Yueh-Hsun bị bắt tại nhà riêng ở Glenview, Illinois cùng thời điểm.

Cũng theo ông Bruce Linghu, đại diện ngoại giao của Đài Loan đã tiếp xúc với công dân bị bắt giữ tại Estonia. Trong khi đó, các quan chức ngoại giao nước này hiện vẫn chưa thể tiếp xúc với công dân bị bắt ở Mỹ.
Tsai Hsien-tai bị bắt ở Estonia với cáo buộc âm mưu bán vũ khí cho Triều Tiên.

Sau phiên xét xử ban đầu vào hôm qua, các thẩm phán đồng ý cho Tsai Yueh-Hsun tại ngoại sau khi nộp khoản 500.000 USD tiền bảo lãnh. Tuy nhiên, Tsai sẽ bị giám sát điện tử và quản thúc tại nhà. Còn đối với người cha Tsai Hsien-tai thì giới chức Mỹ đang cố tìm cách dẫn độ ông này tới Mỹ xét xử.

Hai người đàn ông Đài Loan hiện phải đối mặt với các tội danh gồm: âm mưu phá hoại nỗ lực củng cố và tăng cường luật cấm phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt; vi phạm Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế và Tội Rửa tiền.

Với tội danh thứ nhất, theo luật pháp Mỹ, những công dân Đài Loan sẽ đối mặt với hình phạt tối đa là 5 năm tù giam. Trong khi đó, tội danh thứ 2 và thứ 3 đều có hình phạt tối đa là 20 năm tù giam.

Quan chức Đài Loan và Mỹ không tiết lộ bất cứ chi tiết nào về các loại vũ khí mà 2 công dân Đài Loan bị cáo buộc cố tình bán cho Triều Tiên.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Bạch Dương

Bình luận(0)