Ngư dân Trung Quốc: Những tên trộm khét tiếng ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Một báo cáo của Philippines cáo buộc ngư dân Trung Quốc đứng đầu danh sách đánh bắt trộm hải sản tại Biển Đông.

 Ngư dân Trung Quốc là những kẻ đánh bắt trộm khét tiếng ở Biển Đông.

Theo tài liệu trên, 56% những kẻ đánh bắt trộm hải sản của Philippines kể từ tháng 3/1995 cho tới tháng 4 năm nay tại Biển Đông là ngư dân Trung Quốc.

Trong đó, ngư dân Trung quốc liên quan tới 45% các vụ đánh cá trộm ở các khu vực xung quanh đảo Palawan, nơi được xem là “mặt trận mới” của Philippines sau khi trở thành khu vực bất ổn mới nhất của đất nước.

Theo các nhà chức trách Philippines, trong suốt thời kỳ trên, đã có 91 vụ đánh bắt hải sản trộm liên quan đến 1.129 ngư dân nước ngoài tại Biển Đông, trong đó 629 ngư dân Trung Quốc gây ra 41 vụ.

Con số thông kê bao gồm cả vụ mới nhất xảy ra vào hồi tháng trước khi một tàu Trung Quốc chở 12 ngư dân bị phát hiện mắc kẹt tại rạn san hô Tubbataha, khu bảo tồn biển lớn nhất của Philippines được UNESSCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Riêng trong năm 2002, số lượng ngư dân Trung Quốc bị bắt liên quan đến các vụ đánh bắt trộm tại Biển Đông là lớn nhất, với 174 người liên quan tới 8 vụ riêng biệt. Trong năm đó, theo báo cáo của Philippines, các ngư dân Trung Quốc đã xâm nhập Tubbataha trái phép để săn bắt trộm không chỉ nguồn cá mà còn các loài rùa biển quý hiểm được bảo tồn tại đây.

Ngoài ra, xếp ở vị trí cao trong danh sách những kẻ săn trộm nước ngoài tại Biển Đông là Malaysia, Indonesia và Đài Loan. Trong đó, Malaysia có 147 ngư dân liên quan đến 15 vụ săn trộm bị bắt. Indonesia có 38 ngư dân với 7 vụ và Đài Loan, 10 công dân với 2 vụ đánh bắt trộm bị phát hiện.


TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU



Bạch Dương

Bình luận(0)