6 bí quyết lật ngược tình thế của Tổng thống Assad

Google News

Sau những thất bại liên tiếp và gần như bị dồn vào đường cùng, chính quyền của Tổng thống Assad đang trỗi dậy, phản công, liên tiếp giáng đòn choáng váng vào phe nổi dậy.

 Quân chính phủ Syria đang thắng thế.

Nhiều người tự hỏi, nhờ đâu mà ông Assad lại có thể đảo ngược thế trận một cách ngoạn mục như vậy?
 
Theo một nhà phân tích Mỹ, sở dĩ cán cân đang nghiêng về quân của ông Assad là do ông này đã đưa ra được một chiến lược hiệu quả. Ngoài ra, chính quyền Syria cũng tiếp tục nhận được sự ủng hộ chắc chắn của Nga, Iran và nhóm chiến binh Hezbollah ở Lebanon.
 
Chiến lược mới mà Tổng thống Assad áp dụng gồm 6 bước đi.

Thứ nhất, Syria đã thực hiện một cuộc cải tổ về sắc tộc trong lực lượng vũ trang nước này. Hầu hết người Syria là người Hồi giáo theo dòng Sunni và hầu hết người theo dòng Sunni đứng về phía phe nổi dậy. Trong khi đó, chính quyền Syria lại được thống trị bởi các nhóm thiểu số như nhóm Alawites. Hezbollah – một nhóm chiến binh ở Li-băng và là đồng minh của Syria, theo dòng Shia. Đặt trọng tâm vào các chiến binh thiểu số đã giúp chính quyền của ông Assad tránh được những vấn đề mâu thuẫn nội bộ liên quan đến người Sunni, ít tình trạng đảo ngũ hơn và có được những binh lính trung thành hơn dù không tránh khỏi nguy cơ làm trầm trọng thêm căng thẳng sắc tộc trong nước.
 
Thứ hai, ông Assad đã biết tận dụng sức mạnh của lực lượng dân quân. Chính quyền Syria đã bổ sung thêm 60.000 chiến binh “không chính quy” vào lực lượng của mình, cung cấp vũ khí, hỏa lực cho họ để họ thách thức phe nổi dậy ở ngay trên đất của chính họ.
 
Bước đi thứ ba là nhờ Hezbollah đào tạo binh lính cách thức chiến đấu ở các khu vực thành thị. Phe nổi dậy ban đầu có lợi thế trong các cuộc giao tranh trên các đường phố ở khu vực thành thị. Hiện tại, nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia, quân chính phủ đã dần thu hẹp khoảng cách về khả năng chiến đấu trong thành phố.
 
Thứ tư, quân của ông Assad đã tìm cách cắt đứt nguồn cung cấp hậu cần cho phe nổi dậy Syria. Trong thời gian qua, các binh lính chính phủ đã dần từng bước bóp nghẹt phe nổi dậy, cô lập nhóm này với nhóm khác và cắtđứt các nguồn cung cấp hậu cần cũng như tiếp viện cho họ. Kết quả là các phe nhóm nổi dậy đang dần cạn kiệt vũ khí, đạn dược và ngày càng có nhiều chiến binh nổi dậy rơi vào tình thế tuyệt vọng.
 
Thứ năm, quân chính phủ rất khôn ngoan khi tập trung mọi năng lượng và nguồn lực vào những “khu vực mấu chốt” chiến lược. Chính quyền biết lựa chọn cái cần giữ và cái cần “thả” ra trong thời điểm gặp khó khăn. Trong suốt cuộc nội chiến kéo dài hơn 2 năm qua, quân đội Syria dường như đã dồn phần lớn sức mạnh quân sự của mình vào việc bảo vệ các địa điểm chiến lược gồm thủ đô Damascus, các vùng ngoại ô xung quanh, khu vực trung chuyển cốt lõi ở Homs, các cảng biển và một số khu vực khác. Bước đi này có nghĩa rằng, họ có thể bỏ qua một số khu vực mang ít tính chiến lược trong thời điểm gặp nguy khốn nhưng không có nghĩa là mãi mãi.
 
Bước đi cuối cùng và không kém phần quan trọng chính là sự tồn tại của những cứ điểm không thể xuyên thủng của chính quyền Syria. Quân chính phủ đã biết tận dụng lợi thế về công nghệ, kỹ thuật để rút lui về một số cứ điểm xung quanh đất nước và từ đó họ có thể phát động các cuộc không kích, tấn công bằng đạn pháo, súng cối vào phe nổi dậy. Vì phe nổi dậy không có trong tay hỏa lực có đủ sức mạnh xuyên thủng các cứ điểm đó nên họ chẳng thể chặn được cũng chẳng thế tránh được các cuộc tấn công của quân chính phủ.
 
Với việc áp dụng đồng bộ và hiệu quả những chiến thuật và bước đi ở trên, quân đội trung thành với Tổng thống Assad đang khiến phe nổi dậy phải chao đảo, loạng choạng vì những “đòn đánh” liên tiếp. Gần đây nhất, ngày hôm qua có tin, quân chính phủ vừa giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn một thành phố nằm gần đường cao tốc nối từ thủ đô Damascus đến Jordan. Chiến thắng này rất có ý nghĩa bởi phe nổi dậy đang tìm cách củng cố vị thế ở đây để làm bàn đạp tiến vào đánh chiếm thủ đô Damascus – thành trì chính của ông Assad.
 
Cùng với những thắng lợi liên tiếp trên chiến trường, trên mặt trận chính trị và ngoại giao, ông Assad đang được hưởng lợi rất lớn từ sự kiện một trong những nhóm chiến binh mạnh nhất trong phe nổi dậy tuyên bố trung thành với thủ lĩnh của tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới – Al-Qaeda. Diễn biến này khiến phương Tây “chùn bước” trong việc hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria. Phương Tây cũng không mặn mà trong việc giúp đỡ có tính quyết định cho phe nổi dậy Syria.
 
Trong khi đó, Nga tuyên bố sẽ không để phương Tây can thiệp quân sự vào tình hình Syria giống như ở Libya trước đây. Iran và nhóm chiến binh Hezbollah thì thế sẽ bảo vệ chính quyền của Tổng thống Assad đến cùng.

Rõ ràng, ở thời điểm này, phe nổi dậy Syria đang ở thế bất lợi lớn trước quân của ông Assad.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Theo VnMedia

Bình luận(0)