Philippines hối thúc Mỹ bảo vệ tự do hàng hải Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Philippines kêu gọi Mỹ và các nước khác đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông.

 Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Cuisi.

Phát biểu tại Virginia trước Hội đồng các vấn đề thế giới, Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Cuisia cho biết hàng năm có một khối lượng thương mại trị giá 1.300 tỷ USD đi qua Biển Đông.

Đại sứ Jose Cuisia nói: “Trong hai năm qua, cả thế giới đã chứng kiến sự gia tăng  hoạt động hiếu chiến trên các vùng biển thế giới, đặc biệt tại các khu vực  trong và xung quanh Biển Tây Philippines (Biển Đông). Khi một quốc gia tuyên bố sở hữu khoảng 75% những gì mà Philippines đang sở hữu như vùng biển đặc quyền kinh tế, chúng ta có bổn phận phải đứng lên bảo vệ quyền lợi của mình. Khi nước khác triển khai tàu thuyền của họ trên một bãi cát ngầm cách bờ biển của chúng tôi (Philippines) chỉ có 120 hải lý và cách bờ biển nước đó tới 400 hải lý, Philippines không thể im lặng”. Ông nói thêm rằng Philippines buộc phải xây dựng một thế trận quốc phòng đáng tin cậy để ngăn chặn xâm lược.

Đại sứ Cuisia cho biết Philippines đã bắt đầu làm các thủ tục kiện Trung Quốc, dựa trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS). Ông cho biết Philippines đang làm việc với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để đạt được một Bộ qui tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) có tính ràng buộc về pháp lý. Những nỗ lực tiến tới COC là trọng tâm và ưu tiên của Hội nghị cấp cao ASEAN tại Brunei.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Lê Chân (theo PhilStar)

Bình luận(0)