Al-Qusayr: Thảm bại chiến lược của quân nổi dậy Syria và…Israel

Google News

(Kiến Thức) - Việc quân chính phủ Syria đánh chiếm thành phố Al-Qusayr sát biên giới Lebanon là một thảm bại của quân nổi dậy và… Israel.

 Quân chính phủ Syria đánh chiếm thành phố chiến lược Al-Qusayr ngày 19/5/2013.

Sau chiến thắng Al-Qusayr có ý nghĩa chiến lược, quân đội Syria đang chuẩn bị cho một trận quyết chiến nữa tiêu diệt phiến quân ở thành phố Homs và các khu vực ngoại ô. Các nguồn tin của Debkafile cho hay quân đội Syria đang tung Sư đoàn 14 và nhiều đơn vị pháo phản lực vào trận chiến này.

Với trận thắng này, quân chính phủ Syria đã chặn đứng tuyến cung cấp vũ khí chính cho quân nổi dậy và khai thông con đường cung cấp vũ khí Iran cho Phong trào Hezbollah chống Israel ở Lebanon.

Việc quân đội Syria đánh chiếm được Al-Qusayr mang lại cho Tổng thống Assad lợi thế chiến lược lớn, vì những lý do sau đây:

Thứ nhất, quân đội Syria đã cắt đứt được tuyến đường cung cấp vũ khí chính cho quân nổi dậy qua ngả Lebanon. Đây chính là tuyến đường huyết mạch mà Saudi Arabia, Qatar và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) cung cấp viện trợ, tuồn vũ khí và các chiến binh thánh chiến vào Syria.

Thứ hai, các vị trí của phiến quân ở thành phố Homs gần kề bị uy hiếp nghiêm trọng, khi quân đội Syria tái chiếm tuyến quốc lộ chính nối liền Damascus, Homs và Aleppo. Al-Qusayr cũng nằm trên tuyến xa lộ nối thủ đô Damacus với khu vực ven Địa Trung Hải, căn cứ địa của giáo phái Alawite vốn trung thành với chế độ Assad.

Thứ ba, sau khi phiến quân bị đánh đuổi khỏi Al-Qasayr, Thổ Nhĩ Kỳ trở thành tuyến đường cung cấp vũ khí duy nhất cho phiến quân Syria.  Thế nhưng, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã quay ngoắt 180 độ, khi tuyên bố ủng hộ một hội nghị quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria do Nga và Mỹ đồng tài trợ. Điều này có thể đồng nghĩa với việc kênh cung cấp vũ khí cho phiến quân qua Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ bị đóng cửa.

Thứ tư, đối với Israel, Al- Qusayr thất thủ đồng nghĩa với việc tuyến đường cung cấp vũ khí Iran cho Hezbollah đã được khai thông. Israel khó có thể ngăn chặn được luồng vũ khí tiên tiến của Iran cung cấp cho Phong trào Hezbollah ở Lebanon.

Al-Qusayr là cửa ngõ chiến lược cung cấp vũ khí và chiến binh thánh chiến cho phe nổi dậy Syria.

Các cuộc không kích của Israel xem ra không mấy tác dụng và gặp phải khá nhiều rủi ro, khi đối phương tăng cường các hệ thống phòng không và tháo rời các loại vũ khí (tên lửa) rồi bí mật vận chuyển sang Lebanon trong đêm tối. Việc Israel không kích điểm đến của các loại vũ khí này là thị trấn Hermel ở Lebanon chắc chắn sẽ bị Phong trào Hezbollah giáng trả dữ dội. Syria và Hezbollah đã úp mở nói về “một cuộc đối đầu lớn” với Israel, sau khi đánh bại quân nổi dậy ở nước này.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Lê Chân (theo Debkafile)

Bình luận(0)