Philippines đối phó tàu cá Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Philippines đã tăng cường các hoạt động theo dõi và giám sát, sau khi Trung Quốc đưa một đội tàu đánh cá gồm 30 chiếc đến quần đảo Trường Sa.

 Phát ngôn viên Phủ Tổng thống Philippines, Abigail Valte.

Phát ngôn viên của Hải quân Philippines, Đại tá Edgardo Arevalo, hôm 8/5 nói rằng mặc dù Philippines có những mặt “hạn chế” nhưng quân đội Philippines “sẵn sàng thi hành nhiệm vụ bảo đảm an ninh hàng hải và bảo vệ lãnh thổ”.

Cùng ngày, phát ngôn viên quân đội Philippines, Thiếu tướng Domingo Tutaan, nói rằng quân đội sẽ bảo vệ chủ quyền nếu đoàn tàu đánh cá Trung Quốc tiến vào lãnh thổ hoặc vùng biển đặc quyền kinh tế của Philippines.

Trước đó, theo VOA,  trong cuộc họp báo chiều 7/5, phát ngôn viên Phủ Tổng thống Abigail Valte nói rằng Bộ Ngoại giao Philippines đang kiểm chứng xem đội tàu Trung Quốc có tiến vào vùng biển mà cả Trung Quốc và Philippines đều tuyên bố có chủ quyền tại quần đảo Trường Sa hay không. Người phát ngôn này nói Philippines đang chờ báo cáo của các lực lượng quân đội và tuần duyên Philippines về sự di chuyển của đội tàu Trung Quốc.

Báo chí Trung Quốc đưa tin một đội tàu đánh cá 30 chiếc đã rời đảo Hải Nam để đi tác nghiệp ở quần đảo Trường Sa trong 40 ngày. Trong số này có 2 tàu vận tải và tiếp liệu lớn.

China Daily cho biết đoàn tàu nói trên đã khởi hành ngày 6/5 và đang trên đường tới quần đảo Trường Sa, khu vực đang tranh chấp giữa Trung Quốc và một số nước khác trong đó có Philippines và Việt Nam.

Báo này trích lời một giới chức thuộc Sở Hải dương và Thủy Sản Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh sẽ “làm tất cả những gì có thể làm để bảo đảm sự an toàn của đội tàu.”

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Văn Bình

Bình luận(0)