Hạnh phúc là “căn bệnh dễ lây” ở Nga

Google News

(Kiến Thức) - Hơn một nửa dân số Nga tự cho mình là hạnh phúc và số người hài lòng với cuộc sống trong nước đang ngày một tăng lên.

 

Theo Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội toàn Liên bang Nga (VSIOM), khoảng ba phần tư người Nga nhận mình là những người hạnh phúc. Các chuyên gia cho rằng chỉ số cao như vậy trước hết liên quan đến niềm tin của dân chúng vào tương lai.

Tổng giám đốc VSIOM Valery Fyodorov nhận định: “Có ba yếu tố luôn luôn hiện diện, và chúng không chỉ được áp dụng ở Nga mà còn ở hầu hết các nước khác trên thế giới. Yếu tố thứ nhất dĩ nhiên là thu nhập. Khi cuộc sống nghèo đói và khó khăn thì thực khó lòng thấy mình hạnh phúc cho dù bạn có lạc quan đến mấy chăng nữa. Yếu tố thứ hai là sức khỏe, và là cảm giác chủ quan chứ không khách quan: bạn có cảm thấy mình đang thực sự khỏe mạnh hay không. Và yếu tố thứ ba, tất nhiên, là yếu tố đồng cảm, có nghĩa là bạn cảm thấy mình đồng điệu đến thế nào với thế giới, với những người láng giềng, người thân, bạn bè, đồng bào mình. Nếu như có cảm giác rằng bạn đồng cảm với đất nước và đất nước quan tâm đến bạn, còn bạn, tương tự vậy, có thể ảnh hưởng đến những gì xảy ra trong nước, khi đó mức độ hạnh phúc sẽ tăng lên”.

Theo "bản đồ hạnh phúc"do người Anh thiết lập, Mỹ Latinh đã nhiều năm liền chiếm những vị trí hàng đầu. Năm ngoái, châu lục này đã chiếm 9 trong số 10 quốc gia đầu bảng, chỉ nhượng duy nhất vị trí thứ 2 cho Việt Nam.

Điều thú vị là, theo công ty Gallup, trong những năm gần đây số lượng những người hạnh phúc trên thế giới đã tăng gấp 4 lần.

Ngoài ra hạnh phúc còn là “bệnh” dễ lây, các chuyên gia từ trường Đại học Harvard và Đại học California kết luận. Theo quan điểm của họ, nếu xung quanh một người chủ yếu là những những người vui vẻ và thân thiện, nhất định những cảm thụ thế giới tích cực của họ sẽ truyền cho người đó. Hơn nữa, các nhà khoa học còn tìm ra công thức "truyền nhiễm" hạnh phúc. Chỉ cần mắc bệnh này một lần, người ta sẽ mong lại nhiễm "virus" thêm nhiều lần nữa. Vậy thì xin chúc quí vị “phát ốm” vì hạnh phúc!

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)