Ngoại trưởng Vương Nghị: Trung Quốc không phản đối COC

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói Trung Quốc muốn giải quyết tranh chấp lãnh thổ với các nước thành viên ASEAN thông qua đối thoại.

 Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị: Trung Quốc không phản đối COC, nhưng...

Trong một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Thái Lan  Surapong Tovichakchaikul, ông Vương Nghị nói rằng Trung Quốc muốn Thái Lan đóng một vai trò xây dựng trong quan hệ của Trung Quốc với các nước thành viên ASEAN.

Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cũng cho biết Trung Quốc coi ASEAN là “một người bạn quan trọng” và đó là lý do khiến ông đã chọn các nước ASEAN là điểm đến cho chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông sau khi nhậm chức hồi tháng 3/2013. Ông Vương nói: “Tôi nghĩ rằng Trung Quốc và ASEAN nên xem xét lại mối quan hệ lâu dài trong 10 năm trước và cùng nhau hướng tới tương lai”.

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 10 năm tuyên bố quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và ASEAN.

Theo một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Thái Lan, ông Vương Nghị đã nói với Ngoại trưởng Surapong Tovichakchaikul trong một cuộc họp hôm 1/5 rằng Trung Quốc không phản đối một “bộ quy tắc ứng xử” ở Biển Đông nhưng muốn có một bầu không khí tốt cho các cuộc thảo luận.

Ngoại trưởng Surapong Tovichakchaikul cho biết Thái Lan đã sẵn sàng đóng vai trò  trò xây dựng trong quan hệ Trung Quốc-ASEAN và phấn đấu cho một sự hiểu biết tốt hơn giữa hai bên.

Từ Thái Lan, ông Vương Nghị sẽ bay đến Indonesia, Singapore và Brunei.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Lê Chân (theo Kyodo News)

Bình luận(0)