TT Phillipines: ASEAN đúng hướng trong vấn đề Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Phillipines Benigno Aquino III cho  rằng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang "đi đúng hướng" trong vấn đề Biển Đông.

Tổng thống Phillipines Benigno Aquino III rất hài lòng với kết quả hội đàm giữa các nước ASEAN về vấn đề Biển Đông.

Tổng thống Phillipines đã tuyên bố như trên, sau khi các nhà lãnh đạo ASEAN nhất trí về sự cần thiết tìm ra giải pháp hòa bình cho các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Ngày 24/4, trong bữa ăn tối do Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah tổ chức, vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông đã được đưa ra thảo luận và rút ra kết luận về sự cần thiết phải duy trì "bình tĩnh" trong khu vực và "đối thoại tỉnh táo".

Tổng thống Aquino cho biết cuộc họp "diễn ra tốt đẹp", với việc Philippines có thể tuyên bố lập trường  của mình về việc đưa vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ra trước tòa án trọng tài quốc tế, theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982. Philippines cũng nhấn mạnh việc cần soạn thảo một bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc trên Biển Đông.

Ông Aquino nhấn mạnh sự cần thiết của bộ quy tắc ứng xử, trong đó xác định "nghĩa vụ" và "quyền lợi" của các bên. Ông nói: “Xem ra, có một sự đồng thuận thực sự giữa các lãnh đạo (ASEAN) để cùng tiến tới xác định quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi nước trên Biển Đông. Tất cả mọi người đều lắng nghe và thảo luận về vấn đề, không một ai phản đối cả. Vì vậy, tôi nghĩ đó là một bước đi đúng hướng".

Ông Aquino còn nhận định có "sự thống nhất trong mục đích" giữa các nước ASEAN về việc các vụ tranh chấp nên được "xử lý" một cách hòa bình.

 "Mọi người đều quan tâm đến việc cần có một giải pháp hòa bình và cũng bày tỏ rằng mối quan tâm này đang ngày càng gia tăng. Chúng tôi cùng bàn bạc về các tranh chấp và nhấn mạnh vào cách giải quyết. Nói tóm lại là cần có một cách giải quyết hòa bình", ông Aquino nói.

Ông Aquino kết luận: "Vì vậy, chúng ta cần tỉnh táo và bình tĩnh, tiếp tục đối thoại theo đúng hướng mà chúng ta đang theo đuổi. Chúng tôi chân thành cảm ơn tất cả các nước thành viên ASEAN đang tham dự vào chương trình nghị sự và cùng đưa ra cách giải quyết tích cực; đặc biệt là kể từ khi chúng tôi gặp nhau lần cuối để thảo ra Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC)".

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Nguyên Thảo (theo Abs-cbnnews)

Bình luận(0)