Việt Nam-Myanmar nhất trí về vấn đề Biển Đông

Google News

(Kiến Thức)- Việt Nam và Myanmar nhất trí cần duy trì hòa bình, tự do hàng hải ở Biển Đông và tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

 Tổng thống Thein Sein tiếp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Sự đồng thuận được thể hiện trong cuộc gặp ngày 20/3 giữa Phó Chủ tịch nước Việt Nam, Nguyễn Thị Doan, và Phó Tổng thống Myanmar, Nyan Tun, nhân chuyến thăm chính thức của ông tới Việt Nam.

Theo VOA, hai bên nhất trí rằng các nước liên quan trong tranh chấp Biển Đông nên nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông và nhanh chóng tiến tới việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông.

Dịp này, đôi bên cũng cam kết hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, tiếp tục hợp tác quốc phòng-an ninh và nâng nâng kim ngạch mậu dịch song phương lên 500 triệu USD vào năm 2015.  

Tính đến cuối năm ngoái, đầu tư của Việt Nam vào Myanmar đạt trên 346 triệu USD trong 4 dự án.

Việt Nam chủ yếu nhập khẩu từ Myanmar các sản phẩm ngư nghiệp, cao su trong khi các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam bao gồm dệt may, máy móc và sản phẩm nhựa.

Chuyến thăm của Phó Tổng thống Nyan Tun diễn ra một năm sau khi Tổng thống Myanmar Thein Sein thăm Hà Nội hồi tháng 3 năm ngoái. Tháng 11 năm ngoái, Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang cũng đã sang thăm Myanmar.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Văn Bình

Bình luận(0)