Nhà Trắng: Mỹ “có lợi ích đáng kể” ở Biển Đông…

Google News

Mỹ bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc tăng cường tiềm lực quân sự và liên tiếp có những hành động quyết đoán tại  Biển Đông và biển Hoa Đông.

 Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney: “Mỹ là một cường quốc Thái Bình Dương và có lợi ích đáng kể trong khu vực”.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney ngày 6/3 đã tái khẳng định vị thế cường quốc Thái Bình Dương của Mỹ. Trong cuộc họp báo thường kỳ, khi được hỏi về việc ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng hơn 10%, người phát ngôn Jay Carney không bình luận trực tiếp mà nhắc lại rằng Mỹ “là một cường quốc Thái Bình Dương và có lợi ích đáng kể trong khu vực”.

Trước đó, tại một cuộc điều trần ở Quốc hội Mỹ, Tư lệnh Các lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương,  Đô đốc Samuel J. Locklear,  tuyên bố rằng việc quân đội Trung Quốc tăng cường uy lực đang ngày càng khiến các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương thêm lo ngại. Ông nói: "Nỗ lực của Trung Quốc tập trung chế tạo, thử nghiệm, và đưa vào hoạt động các loại máy bay, chiến hạm, vũ khí và hệ thống hỗ trợ mới đang làm gia tăng tâm lý quan ngại trong vùng".

Tư lệnh Locklear nêu rõ một loạt hành động của Bắc Kinh trong những năm gần đây tại các vùng biển bao quanh Trung Quốc, như việc tăng cường hoạt động của các tàu hải quân và các cơ quan thi hành luật biển, là nhằm tìm cách áp đặt các đòi hỏi chủ quyền biển đảo của Trung Quốc ở vùng Biển Đông và Biển Hoa Đông.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:





Theo Vietnam+

Bình luận(0)