Mỹ cam kết đưa tranh chấp Biển Đông ra hội nghị khu vực

Google News

(Kiến Thức) – Tổng thống Mỹ cam kết đưa các tranh chấp trên Biển Đông ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN và hội nghị cấp cao Đông Á tại Brunei vào tháng 10 tới.

 Tổng thống Mỹ Obama hội đàm với Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah tại Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra cam kết trên trong cuộc gặp với Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah tại Nhà Trắng.

Với tư cách chủ tịch luân phiên ASEAN trong năm nay, Quốc vương Brunei cho biết sẽ thúc đẩy việc xây dựng một bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc pháp lý giữa các bên tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. Trong khi đó, Trung Quốc lại khẳng định các tranh chấp Biển Đông là vấn đề song phương giữa các quốc gia riêng lẻ.

Tổng thống Obama ca ngợi Quốc vương Brunei là "một nhà lãnh đạo quan trọng trong khu vực Đông Nam Á" và cảm ơn ông đã cố gắng xoa dịu căng thẳng giữa Trung Quốc với Nhật Bản và Philippines về quyền sở hữu các đảo trên Biển Hoa Đông và Biển Đông. Trung Quốc gần đây đã tăng cường tuần tra gần những hòn đảo này.

Ông Obama cho rằng các nước châu Á liên quan tới biển đảo tranh chấp đều phải tuân thủ quy định của pháp luật và các tiêu chuẩn quốc tế để giảm bớt căng thẳng trong khu vực.

 “Chúng tôi sẽ thảo luận các vấn đề biển đảo. Rõ ràng đã có nhiều căng thẳng trong khu vực xung quanh các vấn đề biển đảo và Quốc vương Brunei đã chứng tỏ vai trò đi đầu trong việc đưa các nước lại gần nhau để đảm bảo rằng tất cả mọi người phải tuân thủ các quy tắc cơ bản của luật pháp và các quy định quốc tế”, ông Obama khẳng định.

Tổng thống Obama cho rằng hai hội nghị thượng đỉnh trên mà ông dự kiến tham dự cũng sẽ là diễn đàn phù hợp để thảo luận các vấn đề thương mại, kinh tế quốc tế và ngoại giao khác.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyên Thảo (theo VOA, AFP)

Bình luận(0)