Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ “dọa” Triều Tiên

Google News

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ, đang đi thăm Hàn Quốc, nói hành động khiêu khích mới đây chỉ làm cho Triều Tiên bị cô lập thêm với phần còn lại của thế giới.

 Thứ trưởng Quốc phòng Carter: Bình Nhưỡng đang phạm phải sai lầm.

Thứ trưởng Quốc phòng Ashton Carter nói các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng cũng như những lời đe doạ mới đây về một vụ tấn công hạt nhân và tấn công các đảo biên giới của Hàn Quốc… sẽ khiến cho thế giới  bên ngoài thêm cảnh giác với đất nước khép kín và nghèo khó này.

Theo VOA, Thứ trưởng Carter nói Bình Nhưỡng đang phạm phải sai lầm và tác động duy nhất của đường lối này đối với Triều Tiên sẽ là phản ứng mạnh hơn của thế giới. Để đáp lại, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục kết hợp các hoạt động với lực lượng Hàn Quốc và tăng cường thêm các hệ thống phòng thủ tên lửa ở Alaska.

Ông Carter cho biết quân đội Hàn Quốc cũng chia sẻ quan điểm của ông. Mỹ và Hàn Quốc  có một nền tảng tình báo chung về Triều Tiên và do đó nhìn nhận sự việc giống nhau.

Ông cũng nhấn mạnh rằng tất cả các nguồn lực sẵn có của nước Mỹ sẽ tiếp tục sẵn sàng dành cho Hàn Quốc và sẽ có một “phi vụ huấn luyện” vào ngày 19/3 của “pháo đài bay” B-52 gần bán đảo Triều Tiên. Theo lệ thường, các phi vụ như thế này không được thông báo trước hay được một giới chức cấp cao đề cập một cách cụ thể.

Sau thông báo của Thứ trưởng Quốc phòng Ashton Carter, một phát ngôn viên quân đội Mỹ nói có nhiều khả năng phi vụ này sẽ xuất phát từ căn cứ không quân Anderson trên đảo Guam ở Thái Bình Dương. Trước đó, các giới chức Lầu Năm Góc xác nhận rằng một máy bay ném bom tầm xa B-52 cũng đã thực hiện một “phi vụ liên tục thường lệ” trong ngày 8/3 ở gần bán đảo Triều Tiên.

Thứ trưởng Carter một lần nữa bảo đảm với các đồng minh trong khu vực rằng cắt giảm ngân sách của chính phủ Mỹ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/3 sẽ không có ảnh hưởng đến các hoạt động của quân đội Mỹ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Chuyến thăm Hàn Quốc của Thứ trưởng Quốc phòng Carter là chặng dừng thứ nhì trong chuyến đi châu Á bao gồm Nhật Bản, Philippin và Indonesia.

Cùng ngày (18/3), Trung Quốc đã khuyến cáo Mỹ cần hành động một cách thận trọng trong việc tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nói với các phóng viên rằng các kế hoạch để đáp lại sự khiêu khích của Triều Tiên như trên “sẽ làm tăng thêm sự đối đầu và sẽ không có lợi cho việc tìm ra một giải pháp”. Theo ông, tình hình bán đảo Triều Tiên sẽ được giải quyết tốt đẹp nhất qua con đường ngoại giao.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:





Văn Bình

Bình luận(0)