Hạ nghị sĩ Mỹ: Kim Jong-un “hết sức nguy hiểm“

Google News

(Kiến Thức) – Những đe dọa quân sự gần đây của Triều Tiên khiến cho phía Mỹ lo ngại, đặc biệt khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un có tính khí thất thường.

 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được giới chức Mỹ đánh giá là một người có tính khí thay đổi khó lường.

Hạ nghị sĩ Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, cho rằng Triều Tiên có khả năng sẽ thực hiện những lời đe dọa của mình.

"Họ chắc chắn có tên lửa đạn đạo có thể bắn tới bờ biển của Mỹ”, ông Rogers nhận định. Tuy nhiên, ông không cho biết cụ thể là liệu tên lửa đạn đạo Triều Tiên có thể chạm tới bờ Đông nước Mỹ hay chỉ vươn tới các khu vực lân cận như Hawaii hoặc Alaska.

Ông Rogers còn tin rằng, nhà lãnh đạo trẻ 28 tuổi của Triều Tiên đang cố gắng chứng minh tài năng lãnh đạo của bản thân với giới quân sự trong nước và háo hức muốn lập công. Sự kết hợp 2 yếu tố trên, Kim Jong-un sẽ trở nên "hết sức nguy hiểm", ông Rogers nhận định.

“Những lời đe dọa tiến hành một cuộc tấn công chống lại Mỹ của Bình Nhưỡng cũng rất đáng lưu tâm bởi sự thay đổi khó lường của ông Kim Jong-un”, ông Rogers nói thêm.

Triều Tiên vốn được biết đến là một quốc gia có những hành động rất thất thường. Hơn nữa, nhiều quan chức Mỹ cho rằng, để hiểu được chiến lược quân sự hiện tại của nhà lãnh đạo Kim Jong-un còn khó khăn hơn nhiều so với cha ông là cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Giám đốc Tình báo Quốc gia (Mỹ) James Clapper tuần trước cho rằng, Kim Jong-un rất hiếu chiến và khó tránh khỏi khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành một hành động khiêu khích bất ngờ chống lại Mỹ và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ Bob Corker lại cho rằng, Triều Tiên không có tên lửa đủ khả năng chạm tới bờ biển của Mỹ. Mặc dù vậy, ông vẫn nhấn mạnh việc cần thiết phải có các biện pháp phòng ngừa trước các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng. Đồng thời, ông cũng ủng hộ kế hoạch triển khai thêm 14 hệ thống phòng thủ tên lửa để đối phó với mối đe dọa từ tên lửa của Triều Tiên.

Hôm 15/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã công bố kế hoạch triển khai thêm 14 hệ thống tên lửa đánh chặn ở khu vực  Alaska từ nay đến năm 2017 và thiết lập một trạm radar tại Nhật Bản. Theo kế hoạch trên, số đơn vị tên lửa đánh chặn trên mặt đất của Mỹ ở Alaska sẽ tăng đến 44.

Ông Hagel cũng khẳng định rằng, động thái trên là nhằm mục đích tăng cường bảo vệ nước Mỹ trước các mối đe dọa từ Triều Tiên.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyên Thảo (theo Yonhapnews)

Bình luận(0)