Liệu Triều Tiên có bắn hạ “pháo đài bay” B-52?

Google News

Triều Tiên lên án các chuyến bay huấn luyện của “pháo đài bay” B-52 trong tập trận chung với Hàn Quốc, coi đây là “hành động khiêu khích không thể tha thứ”.

 Máy bay ném bom chiến lược B-52.

Mỹ đã cho máy bay B-52 có khả năng mang bom nguyên tử bay lượn trên vùng trời Hàn Quốc, nói rằng đây là câu trả lời cho những tuyên bố hiếu chiến gần đây của Triều Tiên. Theo giới chức Mỹ, loạt bay B-52 này cho thấy “các biện pháp ngăn chặn trên diện rộng”, trong lúc căng thẳng ngày càng gia tăng ở bán đảo Triều Tiên.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên - trong một tuyên bố được hãng thông tấn KCNA đăng tải ngày 20/3 - đã nói rằng đây là hành động khiêu khích không thể tha thứ. “Mỹ đang đem một cuộc tấn công hạt nhân chiến lược đến bán đảo Triều Tiên trong thời điểm mà tình hình ở đây đang bên miệng hố chiến tranh”, người phát ngôn này nói.

Căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên đang ở mức độ cao nhất trong nhiều năm qua. Giận dữ trước các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc áp đặt lên nước này sau vụ thử hạt nhân tháng trước, Triều Tiên đã đe dọa tiến hành một cuộc chiến tranh liên Triều lần thứ hai bằng vũ khí hạt nhân.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố đang theo dõi sát sao cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn và thề có biện pháp quân sự mạnh mẽ “nếu máy bay chiến lược B-52 bay đến bán đảo Triều Tiên một lần nữa”.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little cho hay chiếc B-52 đã cất cánh từ căn cứ không quân Andersen ở Guam và bay qua bầu trời Hàn Quốc hôm 8/3. Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin một chiếc B-52 khác cũng đã xuất kích hôm 19/3.

Đây không phải lần đầu tiên máy bay ném bom chiến lược B-52 được dùng trong tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. “Chúng tôi muốn mọi người chú ý tới một thực tế là cần phải cho thấy các biện pháp ngăn chặn mà chúng tôi có khả năng thực hiện trước những tuyên bố hiếu chiến gần đây của Triều Tiên”, ông George Little nói.

“Do Triều Tiên dọa sẽ tấn công Hàn Quốc bằng vũ khí hạt nhân, việc đưa máy bay B-52 vào tập trận là có ý nghĩa, vì nó cho thấy Mỹ sẵn sàng đưa ra lá chắn nguyên tử trên bán đảo Triều Tiên”,  ông Kim Min-seok, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói.

Ngày 18/3, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã xác nhận thông tin máy bay B-52 tham gia tập trận trong chuyến thăm Hàn Quốc.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Theo LĐO

Bình luận(0)