Hoàn tất quá trình chuyển giao lãnh đạo ở Trung Quốc

Google News

Sau khi được bầu làm Chủ tịch nước CHND Trung Hoa, ông Tập Cận Bình đã trở thành nhân vật nắm giữ quyền lực tối cao của đất nước.

 Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 12 đã khép lại tiến trình trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo cấp cao.

Kỳ họp thứ nhất Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc khóa 12 (NPC- Quốc hội khóa 12) đã khép lại tiến trình trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo cấp cao được khởi đầu vào tháng 11/2012, khi ông Tập Cận Bình đảm nhiệm vai trò Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Cơ chế chính trị Trung Quốc thường tiết lộ tên tuổi các nhà lãnh đạo tiềm năng khá lâu, trước khi họ chính thức được bổ nhiệm. Dư luận bàn về vai trò tương lai của ông Tập Cận Bình từ cách đây vài năm, mặc dù ông mới trở thành Tổng Bí thư ĐCS TQ cách đây vài tháng.

Theo  nhận xét của ông Evgheni Zaitsev, người đứng đầu Trung tâm Các nghiên cứu quan hệ Nga-Trung Quốc tại Đại học Tổng hợp Moscow, Trung Quốc không để xảy ra thay đổi đột ngột hoặc sự kiện bất ngờ trong những hoạt động hệ trọng như Đại hội ĐCS TQ, Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc. Những hoạt động quan trọng này được lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng.

Cũng tại Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 12, ông Tập Cận Bình được bầu làm người đứng đầu Ủy ban Quân sự Trung ương Trung Quốc. Còn từ tháng 11/2012, ông đã giữ chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương của ĐCSTQ. Như vậy, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã kiểm soát quân đội theo cả hai ngạch: đảng cũng như nhà nước. Đáng chú ý là sự tập trung quyền lực vào một mối đã diễn ra trong thời gian rất ngắn. Hai năm sau khi được bầu làm lãnh đạo đảng, ông Hồ Cẩm Đào mới trở thành tổng tư lệnh tối cao.

Có thể nói, ông Tập Cận Bình không giống người tiền nhiệm, đặc biệt là phong cách chính trị. Phó tổng biên tập tạp chí Vlast (Quyền lực) của Nga Alexander Gabuev nhận xét: “Tân Tổng bí thư ĐCSTQ đã phát biểu ngắn gọn khi giới thiệu Uỷ ban Thường vụ Bộ Chính trị trước báo giới. Phát biểu của ông Tập Cận Bình hầu như không đề cập đến chủ nghĩa Mác, chủ nghĩa xã hội, cũng như bất kỳ thuật ngữ ý thức hệ. Thay vào đó, Tổng bí thư ĐCSTQ nhắc đến những vấn đề mà nhân dân đang quan tâm: về thất nghiệp, sự suy giảm tăng trưởng kinh tế, vắng bóng một hệ thống lương hưu mạch lạc, về tham nhũng… Ông  hứa hẹn trong 10 năm tới, nhà nước sẽ nỗ lực cải thiện những vấn đề bức thiết của người dân”.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Theo VOR

Bình luận(0)