Trung Quốc “tuần tra thông thường” ở vùng biển Senkaku/ Điếu Ngư

Google News

Theo Tân Hoa xã, các tàu hải giám của nước này tiếp tục hoạt động "tuần tra thông thường" tại vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

 Đụng độ tàu thuyền ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Đội tàu này gồm tàu Hải giám 137, Hải giám 23 và Hải giám 46.

Ngày 30/1, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết đã phát hiện các tàu Trung Quốc đi vào vùng biển quanh quần đảo tranh chấp này từ ngày 29/1.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Tokyo, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố việc các tàu Trung Quốc đi vào vùng biển này là "hết sức đáng tiếc," đồng thời khẳng định Nhật Bản sẽ tăng cường cảnh báo cũng như các hoạt động giám sát.

Tại cuộc họp báo cùng ngày ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã kêu gọi Nhật Bản tạo điều kiện để phát triển bình thường mối quan hệ giữa hai nước.

Đề cập phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 29/1 đề xuất tổ chức một cuộc gặp cấp cao giữa Nhật Bản và Trung Quốc để cải thiện mối quan hệ song phương gần đây căng thẳng do vấn đề tranh chấp lãnh thổ, người phát ngôn Hồng Lỗi cho biết Trung Quốc coi trọng việc phát triển quan hệ với Nhật Bản, hy vọng hai bên sẽ cùng nỗ lực khắc phục khó khăn để đưa mối quan hệ song phương trở lại phát triển bình thường.

Trong khi đó, ba chiến hạm tối tân của Trung Quốc đã rời cảng hôm thứ tư để tiến hành các cuộc tập trận ở Thái Bình Dương và đội tàu này sẽ đi qua những vùng biển có tranh chấp ở Biển Hoa Đông và Biển Đông. Hãng tin Reuters trích thuật bản tin của Tân Hoa Xã nói rằng cuộc diễn tập này có tính chất thường lệ.

Tuy nhiên, hoạt động này diễn ra trong lúc Trung Quốc đang dính líu vào những vụ tranh chấp mỗi ngày một kịch liệt hơn với Nhật Bản và một số nước  ở Đông Nam Á.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:


TIN LIÊN QUAN:


VB (theo Vietnam+/Reuters)

Bình luận(0)